Rụng tóc bệnh lý và rụng tóc sinh lý: mẹo giúp phân biệt nhanh

Nếu như rụng tóc sinh lý là hiện tượng xảy ra hàng ngày và không gây nguy hại cho sức khỏe người bệnh thì rụng tóc bệnh lý lại khiến người bệnh rụng tóc nhiều bất thường và tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới sức khỏe. Vậy làm sao để biết bạn đang bị rụng tóc sinh lý hay rụng tóc bệnh lý?

Cấu trúc và thành phần tóc

Tóc có cấu trúc sừng, cứng với hình dạng sợi dài. Tóc mọc ra từ các nang tóc (ẩn sâu dưới da đầu) và có nhiệm vụ bao phủ da đầu giúp cải thiện vẻ đẹp ngoại hình cho con người. Thành phần chủ yếu của tóc là chất sừng Keratin giàu Biotin (vitamin H), kẽm, lưu huỳnh và nitơ.

Hình ảnh mô phỏng cấu trúc sợi tóc trong da đầu

Sợi tóc có thể mang nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau như: màu đen, nâu, vàng, hung, bạch kim, đỏ…, sợi tóc có thể thẳng dài hoặc hơi xoăn hoặc xoăn, uốn sóng… Đây được xem là một dấu hiệu nhân chủng học của loài người.

Xem thêm: Tóc rụng có mọc lại được không?

Chu kỳ sinh trưởng của tóc

Chu kỳ sinh trưởng của một sợi tóc (hay còn gọi là vòng sinh trưởng của tóc) thường trải qua 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn tăng trưởng (Anagen). Chân tóc được hình thành từ nang tóc và mọc nhú ra bên ngoài da đầu. Phần tóc mọc dài từ bề mặt da đầu trở đi được gọi là thân tóc. Thân tóc mọc ra và hoàn thiện quá trình sừng hóa làm hình thành sợi tóc. Người ta tính rằng, trung bình mỗi ngày sợi tóc có thể mọc dài từ khoảng 0,3-0,4mm/ngày tương ứng với khoảng 1cm/tháng.

Giai đoạn Anagen của tóc kéo dài trong thời gian 2-4 năm ở nam giới và 3-7 năm ở nữ giới.

Giai đoạn ngừng tăng trưởng (Catagen). Đây là giai đoạn thay đổi mạnh mẽ của tóc với sự ngừng phát triển trong mọi tế bào tóc. Nang tóc ngừng cung cấp dinh dưỡng nuôi chân tóc. Sự tổng hợp melanin được dừng lại. Chân tóc thoái hóa và dần tách khỏi nang tóc. Catagen diễn ra nhanh chóng chỉ từ 2 – 3 tuần.

Giai đoạn thoái hóa (Telogen). Chân tóc tách khỏi nang tóc gây ra hiện tượng rụng tóc. Nang tóc bắt đầu tích lũy dưỡng chất để kích thích sản sinh sợi tóc mới, đánh dấu một vòng đời Anagen mới của tóc. Telogen kéo dài từ khoảng 2-4 tháng.

Chu kỳ sinh trưởng của một sợi tóc

Thế nào là rụng tóc sinh lý?

Rụng tóc sinh lý được hiểu là quá trình rụng tóc tự nhiên theo vòng sinh trưởng của sợi tóc (giai đoạn thoái hóa tóc Telogen). Ở người bị rụng tóc sinh lý, số lượng tóc rụng thường tương ứng với số lượng tóc con được kích thích mọc lên mỗi ngày. Bởi vậy nên mặc dù thấy bị rụng tóc nhưng trên thực tế số lượng tóc có trên đầu người bị rụng tóc sinh lý gần như là không đổi.

Rụng tóc sinh lý được coi là một hiện tượng tất yếu với sự đào thải tự nhiên của cơ thể. Nó không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe thể lực cũng như sức khỏe mái tóc con người. Theo các thống kê, một người có sức khỏe bình thường có thể bị rụng tóc sinh lý từ 30 – 100 sợi tóc/mỗi ngày. Và đây được coi là hiện tượng bình thường không đáng lo ngại.

Hiện tượng rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc bệnh lý là hiện tượng tóc rụng do tác động từ các bệnh lý trong cơ thể gây ra (không phải rụng tóc tự nhiên từ chu kỳ sinh trưởng tóc). Người bị rụng tóc bệnh lý thường có lượng tóc rụng trung bình nhiều hơn 100 sợi/ngày.

Khác với rụng tóc sinh lý, rụng tóc bệnh lý có xu hướng rụng tóc nhiều dần theo thời gian và có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mĩ, vẻ đẹp ngoại hình của người bệnh.

Hướng dẫn phân biệt rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Số lượng trung bình mỗi ngày là dấu hiệu phân biệt rõ ràng nhất của 2 loại rụng tóc sinh lý hay rụng tóc bệnh lý. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể dựa vào các dấu hiệu kèm theo khác để nhận biết mình có nguy cơ bị rụng tóc bệnh lý hay không?

Cách phân biệt rụng tóc sinh lý

Rụng tóc sinh lý không có các dấu hiệu bất thường và nó làm xuất hiện cảm giác lo lắng cho người bị rụng tóc. Cụ thể, rụng tóc sinh lý thường kèm theo biểu hiện:

– Số lượng tóc rụng trung bình mỗi ngày chỉ từ khoảng 30 – 100 sợi/ngày.

– Số lượng tóc rụng đi được bù đắp bằng lượng tóc con mới mọc lên. Nên về căn bản, người bệnh không cảm thấy có bất kỳ sự bất thường nào về mái tóc.

Cách phân biệt rụng tóc bệnh lý

Người bị rụng tóc bệnh lý có thể có một hoặc nhiều dấu hiệu thường gặp như:

Rụng tóc bệnh lý thường có lượng tóc rụng rất nhiều

– Lượng tóc rụng trung bình nhiều hơn 100 sợi/ngày, có thể vo thành nắm lớn.

– Tóc rụng nhiều bất thường và không rõ nguyên nhân.

Tóc rụng nhiều khi gội đầu.

– Vuốt nhẹ tóc cũng thấy tóc rụng mắc vào các kẽ tay.

– Tóc có thể rụng thành từng mảng nhỏ.

– Có thể gây lộ da đầu (hói đầu) nếu kéo dài.

– Tóc rụng nhưng  mọc lại ít. Lượng tóc rụng đi nhiều hơn so với lượng tóc con được mọc ra.

– Sợi tóc con mọc lên không khỏe mạnh. Chúng có thể là sợi tóc mảnh, yếu, xoăn tít và dễ gãy rụng tiếp.

– Da đầu bị ngứa, tróc vảy và ửng đỏ bất thường.

– Da đầu tiết nhiều dầu nhờn hoặc nhiều gàu

– Người bệnh hay mệt mỏi, bị suy nhược cơ thể, dễ ốm.

– Móng tay trở nên giòn và dễ gãy

– Bị mất cân bằng nội tiết tố nữ

Đọc thêm: Tóc rụng nhiều là biểu hiện của bệnh gì?

Các bệnh lý gây rụng tóc thường gặp

Ngoài các nguyên nhân gây rụng tóc thông thường như: mất cân bằng dư thừa hormone DHT (Dihydrotestosterone); chăm sóc tóc không đúng cách; uốn nhuộm tóc quá nhiều; phụ nữ sau sinh nở, phụ nữ tiền mãn kinh mãn kinh, cơ thể không đủ chất, nguồn nước ô nhiễm, dầu gội không phù hợp… thì rụng tóc có thể gây ra bởi các bệnh lý như:

Hói đầu
  • Bệnh rụng tóc từng mảng
  • Bệnh hói đầu
  • Bệnh lý về da đầu như: nấm da đầu, viêm da đầu…
  • Các bệnh tự miễn
  • Bệnh lý về tuyến giáp: suy giáp; cường giáp; nhân giáp
  • Buồng trứng đa nang
  • Ung thư da đầu (hoặc các bệnh ung thư khác).
  • Bị thiếu máu
  • Mất ngủ

Rụng tóc bệnh lý điều trị bằng cách nào?

Rụng tóc bệnh lý chỉ có thể điều trị khỏi khi các bệnh lý trong cơ thể được chữa trị tận gốc. Riêng một số loại rụng tóc bệnh lý do yếu tố di truyền gây ra như rụng tóc từng mảng, hói đầu thì việc điều trị cần thực hiện kiên trì mới mong có thể cải thiện tình trạng rụng tóc.

Điều trị rụng tóc bệnh lý bằng thuốc

Người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc điều trị rụng tóc dạng thuốc uống và thuốc xịt bôi tại chỗ như:

Thuốc Minoxidil (Rogaine®) dành cho nữ giới
  • Thuốc Minoxidil (Rogaine®);
  • Thuốc Finasteride (Propecia, Proscar);
  • Thuốc Dutasteride (Avodart);
  • Thuốc Spironolactone (Aldactone);
  • Thuốc Flutamide;
  • Thuốc Azelaic Adic.

Hoặc bác sĩ chuyên khoa có thể kết hợp thêm các loại thuốc đặc trị khác cho từng trường hợp rụng tóc như: thuốc trị nấm Ketoconazol hoặc Ciclopirox cho người bệnh bị nấm da đầu; thuốc Fluocinolone Acetonide 0,2%; Betamethasone Dipropionate 0,05% cho người bệnh bị rụng tóc do bệnh tự miễn…

Chi tiết: Thuốc chống rụng tóc cho phụ nữ

Phương pháp cấy tóc

Cấy tóc được xem như một thủ thuật xâm lấn. Phương pháp này được thực hiện bằng cách chiết một mảng da sau đầu rồi tách từng nang tóc nhỏ cấy ghép vào các vùng da bị rụng tóc nhiều, hói tóc.

Nếu quá trình cấy tóc thực hiện thành công thì các nang tóc mới cấy sẽ phát triển và mọc tóc mới như bình thường. Tuy nhiên, tỉ lệ không thành công vẫn có thể xảy ra và người bệnh có thể phải thực hiện nhiều lần để đem lại hiệu quả.

Trị rụng tóc bằng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

PRP là một phương pháp điều trị rụng tóc hói đầu mới. Nó được thực hiện dựa theo nguyên lý dùng máu tự thân và tiến hành chiết tách các yếu tố tăng trưởng từ tiểu cầu trong máu, cô đặc tiểu cầu rồi tiến hành tiêm trực tiếp vào các vùng da bị rụng tóc bệnh lý nhằm cải thiện tình trạng rụng tóc.

Hình ảnh chiết tách huyết tương giàu tiểu cầu từ máu để tiến hành điều trị rụng tóc

Bản thân các tiểu cầu trong máu đã có chứa các yếu tố kích thích quá trình liền vết thương, các yếu tố kích thích quá trình sản sinh Collagen mới nhờ đó làm đẩy nhanh vòng sinh trưởng của tóc giúp sợi tóc phát triển chắc khỏe hơn.

Tuy nhiên, so với các phương pháp điều trị rụng tóc khác thì PRP vẫn là một phương pháp mới và còn có nhiều dấu hỏi nên người bệnh cần lưu ý xin tư vấn kỹ của bác sĩ về tác dụng và các tác dụng phụ có thể xảy ra khi áp dụng phương pháp này để đạt được hiệu quả điều trị rụng tóc với độ an toàn cao nhất.

Liệu pháp Laser mức độ thấp

Liệu pháp Laser mức độ thấp (LLLT) là phương pháp điều trị rụng tóc dựa trên việc sử dụng các tia Laser tác động trực tiếp lên vùng da đầu bị hói nhằm giúp nang tóc dần phục hồi và kích thích quá trình tái tạo mọc sợi tóc mới (giai đoạn Anagen).

Tuy nhiên, hiện nay phương pháp này vẫn có nhiều tranh cãi và cần được nghiên cứu thực nghiệm sâu hơn trước khi được tiến hành áp dụng rộng rãi.

Bổ sung Maxxhair hỗ trợ giảm rụng tóc kích thích mọc tóc từ bên trong

Bên cạnh các phương pháp đặc trị rụng tóc do bệnh lý thì người rụng tóc nhiều có thể tham khảo kết hợp bổ sung thêm viên uống chăm sóc tóc Maxxhair hàng ngày nhằm hỗ trợ làm giảm rụng tóc và thúc đẩy quá trình tái tạo nang tóc mới một cách nhanh hơn từ bên trong.

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB.

Kết quả nghiên cứu thực nghiệm bởi Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản) cho thấy hoạt chất POLYAKTIV trong Maxxhair có tác dụng gần tương đương với thuốc trị rụng tóc Minoxidil – giúp hỗ trợ giảm rụng tóc đáng kể.

Ngoài ra, POLYAKTIV cũng được chứng minh có khả năng thúc đẩy nang tóc phát triển nhanh hơn 60% so với bình thường, nhờ đó giúp nang tóc phát triển khỏe mạnh và hỗ trợ kích thích mọc tóc nhanh dài dày hiệu quả hơn.

Phức hợp Kẽm và L’arginin có tác dụng ức chế quá trình chuyển hóa testosterone sang hormone DHT giúp làm giảm DHT dư thừa trong cơ thể – một nguyên nhân chính gây rụng tóc hói đầu từ bên trong, từ đó hỗ trợ làm giảm rụng tóc và kích thích mọc chân tóc mới.

Thành phần L-Carnitine fumarate giúp hỗ trợ giảm dầu nhờn giữ cho da đầu sạch và chân tóc thông thoáng, từ đó hỗ trợ sự phát triển tóc nhanh hơn.

Một số thành phần khác trong Maxxhair như: vitamin B, Biotin, Kẽm, bột nấm tai mèo, Hà thủ ô đỏ đều là các dưỡng chất có lợi giúp bổ sung dinh dưỡng kích thích mọc tóc nhanh dài từ bên trong hiệu quả.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...