Bị rụng tóc sau sinh có mọc lại không?

Em vừa hạ sinh em bé được 2 tháng. Thời gian gần đây em bỗng thấy tóc bị rụng nhiều, số lượng tóc rụng mỗi ngày đến cả bụm tóc khiến em rất lo lắng. Bác sĩ cho em hỏi bị rụng tóc sau sinh có mọc lại không ạ? Có cách nào giúp cải thiện rụng tóc sau sinh hiệu quả? Em cảm ơn bác sĩ.

(Nguyễn Như Tuyết, 27 tuổi, Vũng Tàu)


Trả lời:

Chào Như Tuyết,

Lời đầu thư, rungtoc.vn xin cảm ơn bạn đã dành thời gian gửi câu hỏi tới chuyên mục hỏi đáp của chúng tôi. Với thắc mắc “Bị rụng tóc sau sinh có mọc lại không? Có cách nào giúp cải thiện rụng tóc sau sinh hiệu quả?” của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

Vì sao phụ nữ sau sinh bị rụng tóc nhiều?

Theo chia sẻ của bác sĩ Lê Thị Kim Dung tại Trung tâm y tế lao động Hà Nội, có khoảng 40% phụ nữ sau sinh gặp tình trạng rụng tóc, rụng tóc nhiều. Đây cũng là một hiện tượng thường gặp ở nữ giới không quá lo ngại. Cũng theo bác sĩ Dung, có 3 yếu tố chính tác động làm hình thành chứng rụng tóc sau khi sinh là:

Do sự thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể

Khi bắt đầu mang thai, cơ thể phát tín hiệu kích thích buồng trứng tăng cường sản sinh hormone estrogen và progesterone nhằm giúp thai nhi phát triển hoàn thiện, bảo vệ thai nhi khỏe mạnh trong suốt thời gian thai kỳ. Sự gia tăng estrogen trong cơ thể giúp mẹ bầu thường có mái tóc chắc khỏe, đen bóng và mượt mà hơn trong thời gian mang thai.

Rụng tóc sau sinh do estrogen trong cơ thể bị sụt giảm đột ngột

Tuy nhiên sau khi hạ sinh em bé, buồng trứng giảm sản xuất estrogen, progesterone đồng thời tăng cường sản sinh hormone Prolactin để kích thích tiết sữa nuôi dưỡng em bé. Sự thay đổi gia tăng Prolactin và sụt giảm estrogen một cách đột ngột ở thời điểm sau sinh tác động khiến nhiều sợi tóc đồng loạt chuyển từ giai đoạn đang phát triển (Anagen) về giai đoạn ngưng phát triển và mất đi (Telogen). Từ đó tác động gây ra hiện tượng rụng tóc sau khi sinh ở phụ nữ.

Do tóc bị thiếu hụt dưỡng chất

Thời điểm sau sinh, cơ thể mẹ tập trung các dưỡng chất để nuôi dưỡng em bé thông qua bầu sữa nên dễ xảy ra tình trạng bị thiếu chất dinh dưỡng. Điều này khiến các nang tóc cũng không được nhận đủ các các vitamin và khoáng chất cần thiết, từ đó làm mái tóc của chị em sau sinh dễ xơ yếu, gãy rụng nhiều hơn bình thường.

Do cơ thể bị dư thừa DHT

DHT có tên đầy đủ là Dihydrotestosterone – là một hormone thuộc nhóm Androgen được hình thành bởi sự chuyển hóa từ testosterone cùng chất xúc tác 5α-reductase. Khi quá trình chuyển hóa này diễn ra mạnh, nồng độ DHT trong cơ thể phụ nữ sau sinh bị dư thừa và có xu hướng liên kết với các thụ thể quanh nang tóc, làm nang tóc chậm phát triển, suy yếu dễ gãy rụng.

Các DHT dư thừa khiến nang tóc dần teo nhỏ gây rụng tóc sau sinh

Không chỉ tác động gây chứng rụng tóc sau sinh, sự dư thừa hormone DHT còn được cho là một nguyên nhân chính gây ra hơn 80% các trường hợp rụng tóc nhiều, hói tóc ở nam và nữ giới.

Thay đổi tâm sinh lý

Sau khi sinh, không chỉ sức khỏe mà cả tâm sinh lý của chị em phụ nữ cũng bị ảnh hưởng không tốt. Cùng với đó, áp lực chăm con, làm việc văn phòng, làm việc nhà,… cũng tác động khiến các mẹ bỉm sữa dễ bị stress, căng thẳng, suy nghĩ nhiều và gây rụng tóc sau khi sinh.

Rụng tóc sau sinh có mọc lại không?

Rụng tóc sau sinh có mọc lại không? Câu trả lời là CÓ.

Chứng rụng tóc thường xuất hiện sau 8 – 10 tuần tính từ thời điểm sau sinh. Một số trường hợp khác có thể thấy tóc rụng sớm hơn hoặc muộn hơn. Chứng tóc rụng sau sinh sẽ kéo dài từ 3 – 6 tháng rồi tóc con sẽ bắt đầu mọc trở lại sau đó. Rụng tóc sau sinh là một hiện tượng thường gặp và không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ bỉm sữa, bởi vậy chị em không cần quá lo lắng.

Nếu trường hợp bạn bị rụng tóc sau sinh qua 12 tháng nhưng không có dấu hiệu mọc tóc trở lại thì nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để tìm ra nguyên nhân chính xác gây rụng tóc sau sinh cũng như có hướng khắc phục sớm.

Nên làm gì khi bị rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh có thể mọc lại bình thường nhưng thời gian tóc phục hồi như ban đầu khá lâu (ít nhất khoảng 1 năm). Bởi vậy, để thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn, cải thiện chứng rụng tóc sau sinh hiệu quả hơn thì các mẹ bỉm sữa có thể tham khảo một số mẹo như:

Bổ sung nội tiết tố estrogen sau sinh

Sự mất cân bằng thiếu hụt estrogen là một nguyên nhân chính khiến tóc gãy rụng nhiều sau khi sinh. Bởi vậy, để làm giảm lượng tóc gãy rụng cũng như hỗ trợ phục hồi sức khỏe thì chị em nên tăng cường bổ sung nội tiết tố nữ estrogen cho cơ thể. Khi hàm lượng estrogen được cân bằng thì không chỉ mái tóc khỏe mạnh ít gãy rụng hơn mà nó còn giúp cải thiện nhiều biểu hiện của thiếu hụt estrogen như: khô hạn, giảm ham muốn, da khô sạm nhăn nheo, bốc hỏa sau sinh,… cho phụ nữ thời kỳ sau sinh.

Các mẹ nên bổ sung estrogen để có sức khỏe tốt và mái tóc đẹp sau sinh

Chị em có thể tham khảo một số cách bổ sung cân bằng estrogen thời điểm sau sinh như:

  • Dùng các loại viên uống chăm sóc sức khỏe, cải thiện sinh lý sau sinh như: viên uống QueenUp, tinh dầu hoa anh thảo,…
  • Tăng cường các loại thực phẩm giàu phytoestrogen như: thịt nạc lợn, ức gà, cá hồi, hàu, rau bina, bông cải xanh, bông cải trắng, các loại hạt ngũ cốc, hoa quả tươi như dưa hấu, xoài, ổi, dâu tây, mận, đào, quả mâm xôi,…

Tăng cường đủ dưỡng chất cho cơ thể

Bổ sung đủ dưỡng chất sau sinh không chỉ giúp tóc chắc khỏe, ít gãy rụng mà còn giúp dòng sữa mẹ chất lượng để nuôi con khỏe mạnh và sớm phục hồi sức khỏe cho mẹ bỉm sữa.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin và dưỡng chất có lợi mà các mẹ sau sinh nên tham khảo như: cá hồi, cá ngừ, tôm, hải sản có vỏ cứng, cà chua, cà rốt, , rau bina, các loại rau họ đậu, lòng đỏ trứng gà, thịt gà, thịt bò, chuối, táo, lê, ổi, bưởi, nho, kiwi,…

Chi tiết: Tóc rụng nhiều nên ăn gì?

Chị em sau sinh hãy bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể

Chăm sóc tóc đúng cách

Để tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng và sớm phục hồi thì thói quen chăm sóc tóc đúng cách hàng ngày cũng rất quan trọng. Cùng tham khảo một số thói quen chăm sóc tóc đúng để mái tóc mềm mượt, bóng khỏe và sớm mọc tóc con trở lại nhé các mẹ bỉm sữa:

Lựa chọn các dòng dầu gội trị rụng tóc có thành từ tự nhiên như chiết xuất vỏ bưởi, bồ kết, xả, quế, gừng,… Nên dùng dầu xả kết hợp với dầu gội.

Gội đầu bằng nước ấm vừa phải (dưới 25 độ C).

Dùng khăn chất liệu mềm mại và lau tóc nhẹ nhàng sau khi gội đầu.

Không chải tóc khi tóc còn đang ướt.

Không lạm dụng máy sấy tóc. Chỉ nên sấy qua rồi để tóc tự khô tự nhiên để tránh mất độ ẩm tự nhiên của tóc.

Dùng tinh dầu chống rụng tóc kết hợp massage da đầu mỗi ngày.

Kết hợp dùng các mặt nạ ủ dưỡng tóc bằng các nguyên liệu tự nhiên có tác dụng trị rụng tóc như dầu dừa, dầu Oliu, tinh dầu bưởi, mật ong, nha đam, giấm táo,… từ 2 – 3 lần/tuần.

Giữ tinh thần thoải mái, tích cực

Để phòng tránh rụng tóc, tránh bị stress, mệt mỏi thậm chí là trầm cảm thời gian sau sinh thì việc giữ tâm lý ổn định, hướng suy nghĩ về những điều tích cực, vui vẻ là điều rất cần thiết.

Chị em có thể bắt đầu một số việc giúp cải thiện tinh thần, duy trì sự lạc quan, vui vẻ hàng ngày như: thường xuyên đi dạo cùng con; tâm sự và chia sẻ những khó khăn với chồng cùng người thân trong gia đình; dành thời gian tập thể dục mỗi ngày; tập Yoga; ngồi Thiền định; nghe nhạc Thiền hoặc các bản nhạc không lời, nhạc classical music;…

Nên tập Yoga để cải thiện sức khỏe và giữ tinh thần thoải mái sau sinh

Bổ sung viên uống hỗ trợ giảm rụng tóc Maxxhair

Đi cùng với sự thay đổi lối sống sinh hoạt, chăm sóc tóc đúng cách hàng ngày thì các mẹ bỉm sữa cũng có thể tìm hiểu sử dụng các dòng sản phẩm chăm sóc chắc khỏe, kích thích mọc tóc và hỗ trợ giảm rụng tóc sau sinh từ bên trong như viên uống Maxxhair.

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB.

Với 9 thành phần có lợi cho sự phát triển của tóc, Maxxhair tự hào là giải pháp chăm sóc sức khỏe mái tóc tự nhiên có mặt trên thị trường Việt hơn 10 năm giúp hỗ trợ ngăn rụng hiệu quả cho phụ nữ bị rụng tóc sau sinh nói riêng cũng như cả nam và nữ giới bị rụng tóc nói chung.

Maxxhair với Phức hợp Kẽm và L’arginin có khả năng ức chế quá trình sản sinh hormone DHT (Dihydrotestosterone) – một nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh từ bên trong, nhờ đó hỗ trợ làm giảm lượng tóc gãy rụng tự nhiên.

Hoạt chất POLYAKTIV trong Maxxhair là thành phần mới được bổ sung đã được các nhà nghiên cứu từ Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical – Nhật Bản chứng minh có khả năng giảm rụng tóc gần tương đương với thuốc trị rụng tóc cho nữ Minoxidil giúp hỗ trợ điều trị rụng tóc sau sinh và thúc đẩy quá trình mọc tóc nhanh hơn tới 60%.

Các thành phần khác như Biotin, Kẽm, vitamin B, bột nấm tai mèo, Hà thủ ô đỏ tập trung tăng cường dưỡng chất để giúp nang tóc khỏe mạnh từ bên trong, từ đó giúp chân tóc khỏe mạnh, bóng đẹp và ít gãy rụng hơn.

Lưu ý: Viên uống Maxxhair được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ đã sinh em bé được 6 tháng tuổi.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến mái tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...