Tóc rụng nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Tóc rụng nhiều khi gội đầu nếu kéo dài không được cải thiện sẽ khiến chị em rất lo lắng bởi mái tóc ngày càng mỏng đi. Vậy cần làm gì để cải thiện mái tóc rụng nhiều khi gội đầu hiệu quả tại nhà?

Khi nào được coi là: tóc rụng nhiều khi gội đầu?

Tóc rụng là hiện tượng bình thường của con người và nó xảy ra mỗi ngày đi cùng với vòng sinh trưởng của sợi tóc. Sợi tóc bị rụng đi có nghĩa chúng đã đến giai đoạn thoái hóa và đứt rời khỏi nang tóc (giai đoạn Catagen).

Ở một người có sức khỏe tóc bình thường, lượng tóc rụng mỗi lần gội đầu ở khoảng trung bình từ 50 – 100 sợi tóc/lần gội. Nhưng nếu mỗi lần gội đầu bạn thấy số lượng tóc rụng lớn hơn 100 sợi/lần gội; hoặc tóc rụng có thể vo thành 1 nắm nhỏ vừa lòng bàn tay, thì rất có thể bạn đang bị chứng rụng tóc nhiều khi gội đầu.

Tóc rụng nhiều khi gội đầu mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu kéo dài không được cải thiện có thể gây các hiện tượng tóc rụng nhiều thưa mỏng, hói đầu, rụng tóc từng mảng… làm mất tính thẩm mĩ khiến nhiều chị em thiếu tự tin, ái ngại trong nhiều hoạt động cuộc sống.

Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều khi gội đầu do đâu?

Tóc rụng nhiều khi gội đầu thường có nguyên nhân từ thói quen chăm sóc tóc chưa phù hợp, các yếu tố môi trường hoặc do cơ thể đang mắc các bệnh lý phải dùng thuốc điều trị làm gây ra tác dụng phụ rụng tóc. Cụ thể như:

– Do nguồn nước dùng gội đầu không đảm bảo sạch sẽ.

– Do lựa chọn dầu gội đầu có độ pH quá cao hoặc quá thấp so với chất tóc của bạn.

– Do các thói quen không tốt khi gội đầu như: gãi đầu quá mạnh, dùng nước gội đầu quá nóng hoặc quá lạnh, chải đầu khi tóc ướt…

– Lạm dụng các loại thuốc làm tóc, thuốc uốn tạo kiểu tóc quá nhiều khiến tóc bị rụng nhiều mỗi khi gội.

Sử dụng hóa chất làm tóc thường xuyên có thể khiến bạn bị rụng tóc nhiều khi gội đầu

– Do sấy tóc quá nóng khiến tóc mất độ ẩm tự nhiên sau khi gội đầu.

– Thói quen đi ngủ khi tóc còn ẩm ướt.

– Do cơ thể bị dư thừa nội tiết tố DHT (dihydrotestosterone).

– Do người bệnh mắc các bệnh lý gây rụng tóc như: bệnh lý về tuyến giáp; bệnh lý tim mạch; bị viêm nhiễm trùng da đầu; thiếu hụt nội tiết tố nữ; hội chứng buồng trứng đa nang…

– Do tác dụng phụ làm rụng tóc của các loại thuốc chữa bệnh hiện đang sử dụng.

Tóc rụng nhiều khi gội đầu có cần thăm khám bác sĩ?

Tóc rụng nhiều khi gội đầu không do bệnh lý có thể tự cải thiện khi người bệnh thay đổi cách chăm sóc tóc phù hợp. Nhưng trường hợp bạn đã thay dầu gội, dùng nguồn nước sạch, chăm sóc tóc đúng cách… mà không thấy cải thiện chứng rụng tóc hoặc thấy xuất hiện thêm các triệu chứng bất thường như:

Khi nào rụng tóc khi gội đầu nhiều cần thăm khám bác sĩ?
  • Da đầu nhiều vảy gàu ướt bất thường, da đầu ngứa khó chịu.
  • Da đầu tiết nhiều bã nhờn bất thường.
  • Xuất hiện tình trạng viêm, nhiễm trùng hoặc có vết thương tổn trên da đầu.
  • Có tiền sử từng mắc hoặc đang mắc các bệnh lý về tuyến giáp, bệnh tim mạch.

thì bạn nên đi thăm khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu cũng như có hướng xử trí nhằm cải thiện bệnh kịp thời giúp hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tới mái tóc.

Cách cải thiện tóc rụng nhiều khi gội đầu hiệu quả

Để cải thiện tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu bạn có thể tham khảo kết hợp các cách chăm sóc tóc cả bên ngoài và bên trong dưới đây:

Gội đầu bằng nước ấm

Để ngăn ngừa rụng tóc nhiều khi gội đầu bạn hãy pha nước gội vừa ấm với nhiệt độ từ 20 – 25 độ C để làm sạch tóc mà không gây tổn thương đến da đầu và sự phát triển chân tóc. Tùy vào thời tiết mùa đông hoặc mùa hè mà bạn có thể cân nhắc pha nước gội đầu nhưng cần lưu ý không nên gội đầu bằng nước quá nóng.

Không đầu chải tóc khi tóc ướt

Tóc ướt là thời điểm sợi tóc yếu và dễ gãy rụng nhất. Bởi vậy bạn nên thay đổi thói quen chăm sóc mới từ việc sử dụng dầu xả để tóc mềm mượt, bớt xơ rối và tuyệt đối không nên chải đầu khi tóc bị ướt.

Chỉ nên chải đầu khi tóc gần khô (còn hơi ẩm) và bạn nên sử dụng lược răng thưa chải tóc để giảm bớt lượng tóc gãy rụng.

Dùng khăn mềm lau tóc

Khi gội đầu xong, bạn nên dùng khăn có chất liệu mềm mại, dễ thấm hút nước như khăn cotton để lau tóc. Việc làm này giúp mái tóc của bạn đỡ xơ rối để việc chải tóc sau khi gội dễ dàng hơn và lượng tóc gãy rụng cũng giảm đi đáng kể sau khi gội đầu.

Sấy tóc ở nhiệt độ vừa phải

Bạn hãy sấy tóc ở nấc nhiệt độ ấm vừa phải. Chỉ nên sấy tóc đến khi tóc còn hơi ẩm thì ngừng để tóc tự khô. Sấy tóc đúng cách giúp mái tóc của bạn giữ được độ ẩm tự nhiên, làm chân tóc không bị khô yếu, nhờ đó hỗ trợ giảm lượng tóc gãy rụng khi gội đầu.

Không đi ngủ khi tóc còn ẩm ướt

Để tóc tự khô là cách chăm sóc tóc có lợi giúp giữ lại độ ẩm tự nhiên của tóc. Nhưng nếu mái tóc chưa khô hẳn thì bạn không nên đi ngủ bởi thói quen đi ngủ khi tóc còn ẩm sẽ tạo cơ hội cho nấm hoặc các vi khuẩn gây hại tới da đầu, từ đó có thể gây nấm da đầu hoặc viêm nhiễm trùng da đầu khiến tình trạng rụng tóc nặng hơn.

Tạm thời không uốn nhuộm tóc

Tiếp xúc với các loại thuốc, hóa chất làm tóc khiến mái tóc của bạn có nguy cơ bị “ngộ độc”, sợi tóc trở nên yếu và dễ gãy rụng khi gội đầu hơn. Bên cạnh đó, sợi tóc bị ép, uốn trong nhiệt độ cao kéo dài cũng là một nguyên nhân khiến tóc rụng tồi tệ hơn. Bởi vậy, để cải thiện tình trạng tóc rụng nhiều khi gội đầu bạn nên tạm thời DỪNG tạo kiểu tóc trong thời điểm “nhạy cảm” này nhé.

Gội đầu bằng nước bồ kết

Nếu bạn không tìm được loại dầu gội trị rụng tóc phù hợp, hãy thử gội đầu bằng bồ kết và theo dõi hiệu quả trị rụng tóc nó mang lại. Trong quả bồ kết có chứa Saponin và Flavonoid – là các hoạt chất có khả năng làm sạch da đầu tự nhiên, giúp nuôi dưỡng tóc khỏe từ đó hỗ trợ cải thiện rụng tóc.

Hãy thử gội đầu bằng nước bồ kết và theo dõi lượng tóc rụng giảm như thế nào bạn nhé

Cách làm:

Bạn lấy khoảng 10 quả bồ kết khô đem nướng 2 mặt đến khi có mùi thơm, bẻ quả bồ kết thấy bên trong có màu ngà ngà vàng thì lấy ra bẻ nhỏ thành từng nấc rồi cho vào miếng vải sạch buộc kín miệng lại.

Cho túi bồ kết vừa chuẩn bị vào nồi với 3 – 4 lit nước sạch và đun sôi. Khi nồi sôi thì hạ nhỏ lửa và đun thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp, đậy kín nắp trong 30 – 60 phút rồi pha nước bồ kết thành nước ấm và tiến hành gội đầu. Thực hiện gội đầu nước bồ kết khoảng 2 – 3 lần/tuần; kiên trì áp dụng khoảng 8 – 12 tuần sẽ thấy tóc giảm rụng rõ rệt.

Gội đầu bằng vỏ bưởi

Bên cạnh bồ kết, nấu nước vỏ bưởi gội đầu cũng là một lựa chọn cho các chị em muốn chữa rụng tóc nhiều khi gội đầu bằng nguyên liệu tự nhiên. Bởi trong vỏ bưởi có chứa các thành phần là Limonene và Myrcen rất có lợi trong việc làm khỏe chân tóc, hỗ trợ kích thích mọc tóc nhanh, chống rụng tóc an toàn tại nhà.

Gội đầu bằng vỏ bưởi trị rụng tóc nhiều

Cách nấu nước vỏ bưởi gội đầu trị rụng tóc:

Bạn gọt lấy phần vỏ ngoài của 1 quả bưởi (không nên gọt quá sâu vào phần cùi trắng) hoặc lấy vỏ bưởi khô rửa sạch. Bắc nồi nước sạch khoảng 3 – 4 lit rồi đun gần sôi thì cho vỏ bưởi đã chuẩn bị vào, đậy kín nắp vung và đun sôi khoảng 3 – 5 phút thì ngừng, để ngâm khoảng 40 phút cho vỏ bưởi phai ra với nước thì có thể dùng gội đầu.

Áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/tuần. Lưu ý bạn không nên đun nước vỏ bưởi quá lâu để tránh tinh dầu bưởi bị bay hơi làm giảm hiệu quả trị rụng tóc.

Trị rụng tóc nhiều khi gội đầu bằng hành tây tím

Một nghiên cứu được tiến hành năm 2020 đã chứng minh rằng hoạt chất Quercitrin chứa trong hành tây có khả năng làm giảm rụng tóc thông qua quá trình kích thích sự phát triển nang tóc giúp sợi tóc mọc chắc khỏe hơn.Vậy nên để hỗ trợ trị rụng tóc nhiều khi gội đầu, chị em có thể tham khảo cách dùng nước ép hành tây dưỡng ủ tóc trước khi gội đầu.

Cách dùng nước ép hành tây ủ dưỡng tóc như sau:

Lấy 1 củ hành tây tím thái thành lát rồi đem xay nhuyễn (hoặc giã nát). Dùng một miếng vải sạch vắt lọc lấy nước cốt hành tây tím và đem pha cùng mật ong với tỉ lệ 2:1 (2 phần nước cốt hành tây tím trộn cùng 1 phần mật ong) rồi khuấy đều.

Dùng hỗn hợp thu được thoa đều lên toàn bộ chân tóc và da đầu. Massage khoảng 10 phút thì dùng khăn ẩm quấn ủ tóc thêm 15 phút thì gội sạch lại với nước ấm và dầu gội. Thực hiện 2 lần/tuần để thấy hiệu quả.

Điều trị rụng tóc nhiều khi gội đầu bằng hành tây tím

Lưu ý: do nước cốt hành tây có tính kháng khuẩn mạnh nên bạn chỉ nên ủ tóc khoảng 15 phút thì ngừng. Nếu da đầu bạn bị xước hoặc có bất kì tổn thương nào thì không nên dùng cách này.

Dầu Oliu và vitamin B1

Dầu Oliu lẫn vitamin B1 là nguyên liệu nuôi dưỡng nang tóc khỏe mạnh, hỗ trợ làm giảm tóc rụng nhiều khi gội đầu mà chị em nên tham khảo thêm. Nếu như vitamin B1 có khả năng tăng cường tuần hoàn máu đến da đầu hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho nang tóc phát triển thì dầu Oliu lại cung cấp độ ẩm cho tóc mềm mượt, giảm bớt tình trạng tóc sơ rối và gãy rụng.

Cách dùng dầu Oiu và vitamin B1 dưỡng ủ giúp giảm tóc gãy rụng:

Cho 5 – 10 viên vitamin B1 vào dầu Oliu nguyên chất. Chờ đến khi B1 mềm ra thì trộn đều rồi thoa lên chân tóc và da đầu. Tiến hành massage khoảng 10 phút rồi quấn ủ tóc thêm 45 – 60 phút để phát huy hiệu quả trị rụng tóc. Sau đó gội sạch lại dầu gội và nước ấm. Thực hiện 2 – 3 lần/tuần đến khi thấy mái tóc được cải thiện.

Tinh dầu bưởi trị rụng tóc nhiều khi gội đầu

Thay vì nấu vỏ bưởi bạn cũng có thể lựa chọn cách làm đơn giản hơn là dùng tinh dầu bưởi trị rụng tóc nhiều khi gội đầu. Về bản chất, tinh dầu bưởi là sản phẩm được chiết xuất từ vỏ bưởi nên vẫn giàu hàm Limonene và Myrcen giúp hỗ trợ điều trị rụng tóc hiệu quả.

Tinh dầu bưởi trị rụng tóc nhiều khi gội đầu (ảnh minh họa)

Để dùng tinh dầu bưởi trị rụng tóc nhiều khi gội đầu, bạn chỉ cần gội sạch đầu, để tóc khô sau đó dùng tinh dầu bưởi xịt trực tiếp vào các điểm trên toàn bộ da đầu, mỗi điểm cách nhau khoảng 3cm. Dùng 10 đầu ngón tay massage da đầu nhẹ nhàng cho tinh dầu bưởi thẩm thấu nuôi dưỡng nang tóc tốt hơn.

Thực hiện 2 – 3 lần/ngày sẽ dần thấy tóc khỏe, bóng mượt và giảm rụng hẳn.

Hỗ trợ làm giảm rụng tóc nhiều khi gội đầu với viên uống Maxxhair

Bên cạnh thói quen chăm sóc tóc chưa phù hợp thì sự dư thừa nội tiết tố DHT (Dihydrotestosterone) được xem là một nguyên nhân bên trong gây ra gần 80% các trường hợp rụng tóc nhiều khi gội đầu nói riêng cũng như rụng tóc hói đầu nói chung ở cả nam và nữ giới.

DHT dư thừa có khả năng ngăn cản quá trình tiếp nhận chất dinh dưỡng của nang tóc, khiến nang tóc bị thiếu dưỡng chất, trở nên teo nhỏ, yếu ớt và không giữ chặt được chân tóc, từ đó gây tình trạng rụng tóc, rụng tóc nhiều

Vậy nên, bên cạnh việc thay đổi thói quen chăm sóc tóc mới, dưỡng tóc bằng mặt nạ ủ thì chị em nên tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc có khả năng hỗ trợ làm giảm nồng độ DHT trong cơ thể như viên uống Maxxhair.

Trong Maxxhair có thành phần POLYAKTIV đã được chứng minh có tác dụng gần tương đương với thuốc ngăn rụng tóc Minoxidil – giúp hỗ trợ ngăn rụng tóc hiệu quả. Bên cạnh đó POLYAKTIV cũng có khả năng hỗ trợ thúc đẩy nang tóc phát triển nhanh hơn 60% giúp thúc đẩy quá trình mọc tóc nhanh hơn.

Kẽm và L’arginin trong Maxxhair là phức hợp có khả năng hỗ trợ làm cân bằng hormone DHT trong cơ thể thông qua sự ức chế sản sinh hormone DHT, nhờ đó giúp ngăn ngừa tác nhân khiến tóc rụng nhiều hơn khi gội đầu.

Thành phần L-Carnitine fumarate giúp hỗ trợ làm giảm quá trình tiết bã nhờn, giúp da đầu thông thoáng, từ đó hỗ trợ sự phát triển tóc nhanh hơn.

Một số thành phần khác trong Maxxhair như:L-Carnitine fumarate, vitamin B, Biotin, Kẽm, bột nấm tai mèo, Hà thủ ô đỏ cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng mái tóc từ bên trong để sợi chắc khỏe và giảm lượng tóc rụng hiệu quả hơn; ức chế quá trình tiết dầu nhờn để tóc sạch và lâu bết dính hơn.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...