Rụng tóc không rõ nguyên nhân - Tư vấn chi tiết!

Câu hỏi:

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 42 tuổi. Mái tóc tôi vốn là tóc sợi to, chất tóc cũng khỏe và tóc khá dày. Nhưng hơn một năm trở lại đây, tôi thấy mái tóc bị rụng nhiều , sợi tóc mảnh và yếu hơn, tóc chỉ vuốt nhẹ hoặc tôi chỉ buộc tóc cũng khiến tóc rụng nhiều. Tôi có thấy tóc con mọc lởm chởm nhưng có lẽ phần tóc rụng nhiều hơn so với tóc mọc lại nên mái tóc tôi giờ chỉ dày bằng một nửa so với 2 năm về trước.

Hiện tại tôi hoàn toàn không thấy biểu hiện gì bất thường về da đầu. Tôi thích tóc đen nên không nhuộm tóc và cũng không thường xuyên uốn tạo kiểu tóc mới. Tháng trước tôi có đi cắt tóc ngắn để mong giảm rụng tóc nhưng không thấy được cải thiện. Giờ mỗi sáng thức dậy tôi đều rất xót xa vì chỗ nào cũng thấy tóc rụng.

Tôi không gặp căng thẳng hay stress quá mức. Chỉ là thi thoảng công việc của tôi cần chạy dealine nhưng tôi cũng không thức quá khuya, tôi thường vẫn ngủ trước 0h. Tôi có sử dụng dầu dừa dưỡng tóc, gội đầu bồ kết… và các mẹo dân gian nhưng không thấy hiệu quả tốt. Trước giờ tôi chưa từng bị tình trạng thế này nên cũng không rõ nguyên nhân tóc rụng do đâu? Tôi cảm thấy rất lo lắng sợ tóc sẽ thưa mỏng quá mức dẫn tới hói đầu nữ. Mong bác sĩ giải đáp giúp tình trạng tóc của tôi. Tôi xin cảm ơn bác sĩ!

(Nguyễn Thị Thu, Hậu Giang)


Trả lời:

Chào chị Thu,

Lời đầu thư, rungtoc.vn xin gửi lời cảm ơn chị đã dành thời gian gửi thắc mắc tới chuyên mục hỏi – đáp của chúng tôi. Với tình trạng rụng tóc không rõ nguyên nhân như chị mô tả trên, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Mái tóc của chị bị rụng nhiều đột ngột cách đây hơn một năm và hiện tại chưa phục hồi trở lại bình thường trong khi chị không gây các tổn thương trực tiếp cho tóc, thì rất có thể chị bị rụng tóc nhiều do các nguyên nhân như:

Do rối loạn nội tiết thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh

Theo thông tin chị cung cấp, năm nay chị 42 tuổi là bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh (thường khoảng từ 40 – 45 tuổi). Ở giai đoạn này, do buồng trứng bắt đầu suy yếu ít sản xuất nội tiết tố estrogen khiến cho cơ thể phụ nữ bị thiếu hụt estrogen, từ đó gây nên quá trình lão hóa toàn bộ cả về sắc đẹp, sinh lý nữ, sức khỏe sinh sản và sức khỏe thể chất ở người phụ nữ.

Một trong những triệu chứng tiền mãn kinh biểu hiện ra bên ngoài rõ ràng là chị em bị rụng tóc, số lượng tóc rụng đi nhiều hơn lượng tóc con mọc lên. Các vị trí rụng tóc thường rải rác khắp da đầu hoặc ở đỉnh đầu khiến mái tóc trở nên thưa mỏng rõ rệt.

Rối loạn nội tiết thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh gây rụng tóc ở phụ nữ

Do cơ thể thiếu hụt dưỡng chất nuôi nang tóc

Trường hợp chị Thu đang trong giai đoạn ăn kiêng hoặc cơ thể chị đang thiếu các vitamin và dưỡng chất cần thiết để nang tóc phát triển thúc đẩy quá trình mọc tóc như: vitamin H (Biotin), vitamin nhóm B, vitamin D, sắt, kẽm, canxi, selen, protein,… thì chị dễ bị rụng tóc không rõ nguyên nhân và lượng tóc con mọc lên sẽ ít hơn so với tóc rụng đi.

Khi này, chị cần xem xét và cân bằng lại chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường ăn các thực phẩm chống rụng tóc để đảm bảo sự phát triển của mái tóc cũng như giữ gìn sức khỏe thật tốt.

Xem thêm: Thực phẩm chống rụng tóc hiệu quả

Do dư thừa hormone DHT trong cơ thể

Hormone DHT (Dihydrotestosterone) là một nội tiết tố androgen được sản sinh từ quá trình chuyển hóa hormone testosterone kết hợp với chất xúc tác 5α-reductase. Khi enzym xúc tác 5α-reductase gia tăng sẽ khiến quá trình chuyển đổi testosterone thành DHT tăng mạnh, từ đó gây dư thừa DHT trong cơ thể.

DHT tác động khiến nang tóc teo nhỏ và gãy rụng tóc

Các DHT dư thừa có xu hướng bám chặn vào các vị trí quanh nang tóc khiến nang tóc khó tiếp nhận được các máu và các dưỡng chất cần thiết, từ đó làm nang tóc dần teo nhỏ không giữ được chân tóc gây rụng tóc và đồng thời khó mọc được tóc con mới.

Rụng tóc do bệnh lý

Nếu bị buồng trứng đa nang hoặc mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp (cường giáp, suy giáp) thì cũng có thể gặp tình trạng rụng tóc nhiều.

Do tác dụng phụ của thuốc

Rụng tóc không rõ nguyên nhân cũng có thể xảy ra nếu người bệnh sử dụng các loại thuốc Tây y trị bệnh có tác dụng phụ gây rụng tóc trong thời gian dài như: thuốc chống trầm cảm; thuốc làm loãng máu; thuốc chống co giật; thuốc chống nấm; liệu pháp thay thế hormone (HRT),…

Vậy nên, để biết chính xác tình trạng mái tóc hiện tại cũng như nguyên nhân khiến tóc gãy rụng nhiều thì chị Thu nên xếp thời gian đi thăm khám da liễu tại các địa chỉ uy tín. Khi đi thăm khám, chị nhớ mang theo đơn thuốc đang sử dụng (nếu có) và kể chi tiết các triệu chứng gặp phải. Tùy thuộc vào các kết quả xét nghiệm và tình trạng hiện tại, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chi tiết và có hướng cải thiện rụng tóc kịp thời cho chị.

Tham khảo: Tóc rụng nhiều khám ở đâu?

Ngoài ra, chị cũng có thể tìm hiểu và cân nhắc sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc với các thành phần tự nhiên giúp hỗ trợ giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc từ sâu bên trong như viên uống Maxxhair.

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB , đã được lưu hành trên thị trường hơn 10 năm nay.

Theo kết quả nghiên cứu về thành phần POLYAKTIV có chứa trong sản phẩm Maxxhair được thực hiện bởi Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản), cho thấy thành phần POLYAKTIV có tác dụng hỗ trợ làm giảm rụng tóc gần tương đương với thuốc trị rụng tóc cho nữ Minoxidil. Bên cạnh đó, POLYAKTIV cũng có tác dụng thúc đẩy quá trình mọc tóc hỗ trợ tóc mọc nhanh dài và dày hơn.

Phức hợp Kẽm và L’arginin trong Maxxhair có khả năng ức chế làm giảm DHT dư thừa trong cơ thể, nhờ đó giúp nang tóc phát triển tốt hơn, chân tóc khỏe mạnh và giảm số lượng tóc gãy rụng hiệu quả hơn.

Một số thành phần khác trong Maxxhair như: vitamin B, Biotin (vitamin H), bột nấm tai mèo, Hà thủ ô đỏ có tác dụng tăng cường dưỡng chất giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, bóng đẹp tự nhiên.

Maxxhair được khuyến cáo sử dụng phù hợp với các đối tượng là:

  • Người bị rụng tóc nhiều do thay đổi nội tiết, rụng tóc do căng thẳng stress, do sử dụng thuốc nhuộm, hóa chất, rụng tóc sau khi dùng thuốc hóa trị, …
  • Người có nguy cơ bị hói đầu.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...