Hói đầu chữ M: Chi tiết nguyên nhân & hướng cải thiện

Hói đầu chữ M là một dạng hói đầu thường gặp ở nam giới. Dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng hói đầu chữ M lại khiến khá nhiều nam nhân “ái ngại” bởi 2 bên trán không có tóc mọc. Cùng rungtoc.vn tìm hiểu sâu hơn về bệnh hói đầu chữ M và hướng điều trị giúp tóc mọc trở lại nhé.

Hói đầu chữ M là như thế nào?

Hói đầu chữ M là hiện tượng mái tóc bị rụng và không mọc lại ở 2 bên thái dương, lâu dần tạo thành 2 điểm lõm 2 bên nhìn giống như chữ M trên trán. Ngoài phần hói 2 bên thái dương thì các vùng tóc khác của người bệnh vẫn phát triển bình thường. Hói đầu chữ M cũng có thể được gọi với nhiều tên gọi khác như hói tóc chữ M, tóc hói 2 bên trán.

Hói đầu chữ M là một dạng của bệnh hói đầu. Nó có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, tuy nhiên tỉ lệ nam giới bị hói đầu chữ M thường chiếm % lớn với mức độ nặng hơn. Còn nữ giới ít gặp tình trạng hói đầu chữ M, nếu gặp cũng thường bị hói nhẹ và không lộ rõ hình chữ M như nam giới.

Hình ảnh bệnh hói đầu chữ M ở nam giới

Cũng giống như các loại hói đầu khác, hói chữ M có thể phát triển lan rộng dần thành hói đầu chữ U thậm chí là hói đầu hoàn toàn nếu không được điều trị kịp thời.

Biểu hiện bệnh hói đầu chữ M

Các biểu hiện thường gặp của chứng hói đầu chữ M:

– Bị rụng tóc ở 2 bên thái dương. Người bệnh có thể bị rụng tóc nhiều đột ngột hoặc rụng tóc thông thường. Nhưng các sợi tóc rụng thường tập trung ở 2 bên thái dương.

– Tóc không mọc lại ở 2 bên thái dương khiến cho 2 vùng da đầu này bị hói tóc.

– Đường chân tóc tạo thành một đường cong giống như chữ M. Đây được xem là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của hói đầu chữ M. Nếu kéo dài lâu, đường chân tóc có xu hướng thụt lùi dần về phía đỉnh đầu do hói đầu chữ M phát triển rộng ra.

Nguyên nhân hói đầu chữ M do đâu?

Hói đầu chữ M do di truyền

Có tới gần 90% các trường hợp bị hói đầu chữ M là do di truyền. Đây cũng được xem là nguyên nhân chính gây ra các bệnh hói đầu, hói đầu sớm nói chung. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu trong gia đình có ông hoặc bố từng bị hói đầu chữ M thì tỉ lệ con trai sau này bị hói đầu chữ M, hói đầu sớm sẽ cao hơn so với người bình thường.

➤ Xem thêm: Hói đầu di truyền có chữa được không?

Do dư thừa hormone Dihydrotestosterone (DHT)

Dihydrotestosterone (DHT) là một nội tiết tố thuộc nhóm Androgen. Nó được sản sinh bởi sự chuyển hóa hormone testosterone kết hợp với enzym xúc tác 5α-reductase.

DHT dư thừa khiến nang tóc yếu và dần teo nhỏ đi (ảnh minh họa)

Ở những người bị hói đầu chữ M, người ta nhận thấy nồng độ DHT trong máu dễ cao vượt ngưỡng bình thường. Điều này có nghĩa những người bị hói đầu chữ M thường có quá trình chuyển đổi testosterone sang DHT cao hơn khiến nồng độ DHT trong cơ thể bị dư thừa. Các DHT dư thừa có xu hướng bám vào nang tóc ngăn cản dưỡng chất đi vào nang tóc khiến nang tóc yếu dần không giữ được chân tóc, từ đó gây ra hiện tượng rụng tóc nhiều, hói đầu chữ M.

Do bệnh lý

Nếu cơ thể bạn đang mắc các bệnh lý thì rất có thể bạn sẽ gặp phải chứng rụng tóc nhiều hay hói đầu chữ M (trường hợp nặng). Các bệnh lý có thể gây hói đầu chữ M như:

  • Viêm nhiễm khuẩn da đầu
  • Bệnh liên quan đến huyết áp
  • Bệnh lý tim mạch
  • Buồng trứng đa nang (ở nữ giới)
  • Bệnh về tuyến tiền liệt (ở nam giới)
  • Ung thư da đầu hoặc các loại bệnh ung thư khác…

Yếu tố khác

Một số yếu tố bên ngoài khác cũng có thể tác động làm xuất hiện bệnh hói đầu chữ M như:

Các hóa chất làm tóc là một yếu tố tác động gây hói đầu chữ M
  • Do uốn, nhuộm, làm tóc quá nhiều; thời gian mỗi lần làm tóc gần nhau khiến tóc bị hư tổn dẫn đến rụng tóc hói đầu.
  • Do căng thẳng, stress, áp lực công việc và cuộc sống
  • Người bệnh kiêng khem quá mức khiến cơ thể bị thiếu các dưỡng chất cần thiết cho tóc (tham khảo: Ăn gì để tóc không rụng?)
  • Do dùng các loại thuốc chữa bệnh có tác dụng phụ gây rụng tóc.

Hói đầu chữ M có chữa được không?

Để trả lời câu hỏi “hói đầu chữ M có chữa được không?” thì cần xét đến các nguyên nhân gây ra hói đầu chữ M.

Nếu bạn bị hói đầu chữ M do di truyền thì việc chữa trị hói tận gốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn các nguyên nhân khác. Bởi hói đầu chữ M do di truyền thường diễn ra sớm, các nang tóc có xu hướng teo nhỏ và mất đi khả năng mọc tóc vĩnh viễn khiến da đầu bị nhẵn, hói, và sẽ không thể mọc tóc tự nhiên.

Trường hợp bạn bị hói đầu chữ M do các nguyên nhân khác không phải yếu tố di truyền thì tỉ lệ mọc tóc trở lại sẽ dần được cải thiện khi bạn điều trị khỏi các bệnh lý, các yếu tố bên ngoài gây hói.

Cũng bởi tỉ lệ chữa khỏi hói đầu chữ M ở từng người bệnh là khác nên các bác sĩ luôn yêu cầu người bệnh thăm khám để tìm nguyên nhân gây hói chữ M, từ đó mới tư vấn cách điều trị phù hợp cho người bệnh.

Cách khắc phục hói đầu chữ M

Tùy vào các nguyên nhân gây hói đầu chữ M khác nhau mà phương thức điều trị sẽ thay đổi để phù hợp cho người bệnh. Trong đó, điều trị hói đầu chữ M do di truyền thường gặp nhiều khó khăn nhất bởi tóc dễ bị rụng trở lại. Phương pháp điều trị hói đầu chữ M có thể đem lại hiệu quả là cấy tóc, dùng tia laser kích thích mọc tóc. Với trường hợp dùng thuốc trị rụng tóc, hói đầu chữ M vẫn có thể cải thiện tuy nhiên tóc sẽ bị rụng trở lại nếu người bệnh ngừng dùng thuốc.

Dưới đây là 5 cách điều trị giúp cải thiện chứng hói đầu M, mời bạn đọc cùng tham khảo nhé.

Trị hói đầu chữ M bằng nguyên liệu tự nhiên

Nếu bạn bị hói đầu chữ M mức độ nhẹ, hói đầu chữ M do căng thẳng, stress, hay do tóc bị thiếu dưỡng chất… thì có thể tham khảo cách trị hói đầu bằng thiên nhiên với các nguyên liệu lành tính như tinh dầu bưởi, tinh dầu quế, dầu dừa, hành tây… để kích thích mọc tóc trở lại nhé.

Sử dụng tinh dầu tự nhiên chữa trị hói đầu chữ M

Cách thực hiện như sau:

Trị hói đầu chữ M bằng tinh dầu bưởi: Bạn dùng tinh dầu bưởi xịt trực tiếp vào 2 bên thái dương bị hói tóc. Dùng tay massage da đầu nhẹ nhàng để tinh dầu bưởi thẩm thấu phục hồi nang tóc và kích thích mọc tóc hiệu quả hơn. Thực hiện 5 – 6 lần mỗi ngày đều đặn. Sau khoảng 3 – 4 tháng sẽ bắt đầu thấy tóc khỏe và dần có tóc con mọc trở lại.

Hành tây trị hói đầu chữ M: Dùng nửa củ hành tây giã nát, lọc lấy phần nước cốt rồi thoa trực tiếp vào 2 bên trán bị hói chữ M. Massage da đầu khoảng 5 phút rồi tiếp tục thoa thêm lần 2. Giữ nguyên khoảng 15 phút thì gội sạch lại bằng nước. Thực hiện 1 lần/ngày đều đặn tới khi thấy tóc con mọc trở lại.

Cách trị hói đầu chữ M bằng dầu dừa: Cách này cũng được thực hiện tương tự như sử dụng hành tây trị hói đầu chữ M. Bạn hãy lấy dầu dừa bôi trực tiếp vào phần da đầu bị hói tóc chữ M, giữ khoảng 20 – 30 phút rồi gội sạch lại với dầu gội kích thích mọc tóc. Áp dụng đều đặn để các nang tóc ẩn dưới da đầu dần phục hồi và có thể kích thích mọc tóc con mới.

Dùng viên uống Maxxhair hỗ trợ kích thích mọc tóc

Viên mọc tóc Maxxhair với thành phần chứa phức hợp Kẽm – L’arginin có khả năng ức chế làm giảm DHT dư thừa trong cơ thể và nhiều vitamin dưỡng chất có lợi cho sự phát triển mái tóc. Nên nếu bạn bị hói đầu chữ M (không phải do yếu tố di truyền) thì có thể tham khảo thêm viên uống Maxxhair để hỗ trợ điều trị rụng tóc và kích thích mọc tóc từ bên trong nhé.

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB.

Maxxhair có thành phần là các dưỡng chất chăm sóc sức khỏe mái tóc toàn diện, hỗ trợ điều trị rụng tóc hói đầu từ bên trong như:

– Phức hợp Kẽm và L’arginin hỗ trợ trị rụng tóc từ bên trong nhờ khả năng ức chế làm giảm nồng độ DHT dư thừa bám trụ quanh các nang tóc.

– Thành phần POLYAKTIV (chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản) có tác dụng gần tương đương với thuốc trị rụng tóc hói đầu Minoxidil làm giảm rụng tóc đáng kể.

– POLYAKTIV cũng có hiệu quả làm nang tóc phát triển nhanh hơn 60%, giúp tóc con mọc nhanh và khỏe mạnh hơn (kết quả công bố nghiên cứu từ Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản).

– Hà thủ ô đỏ, Biotin, vitamin B, bột nấm tai mèo là các dưỡng chất giúp tóc con mọc khỏe và bóng mượt hơn, đẩy nhanh quá trình mọc tóc cho mái tóc nhanh dài dày hơn.

– Hoạt chất L-Carnitine fumarate hỗ trợ giảm dầu nhờn da đầu giúp chân tóc sạch thoáng.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cách chữa trị hói đầu chữ M bằng thuốc

Hiện nay, thuốc Minoxidil (Rogaine®) và thuốc Finasteride (Propecia, Proscar) là 2 loại thuốc trị hói đầu được sử dụng phổ biến nhất.

Thuốc Minoxidil (Rogaine®) là thuốc trị hói đầu chữ M dạng bôi trực tiếp tại chỗ. Thuốc có khả năng làm giãn nở mạch máu trên da đầu giúp nang tóc khỏe mạnh hơn, làm tăng hiệu quả mọc tóc.

Thuốc trị hói đầu Finasteride (Proscar)

Thuốc Finasteride (Propecia, Proscar) là thuốc trị hói đầu chữ M dạng uống. Finasteride (Propecia, Proscar) có khả năng ức chế làm giảm hàm lượng DHT dư thừa trong cơ thể, nhờ đó giúp nang tóc dễ dàng nhận được dưỡng chất từ cơ thể, làm cải thiện chứng rụng tóc và làm tăng độ bao phủ tóc ở các vùng da đầu bị hói. 

Tuy nhiên, 2 loại thuốc này đều có chung nhược điểm lớn là:

  • Gây tác dụng phụ cho người sử dụng và không có hiệu quả lâu dài.
  • Người bệnh cần uống thuốc liên tục từ 6 – 12 tháng mới bắt đầu thấy hiệu quả mọc tóc.
  • Khi tóc đã mọc, nếu bạn không dùng thuốc duy trì đều đặn thì hiện tượng rụng tóc, hói đầu chữ M có thể tái phát trở lại sau khoảng 4 – 6 tháng sau đó.

Nên để đạt hiệu quả trị hói mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho bản thân thì bạn hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về các loại thuốc trị hói đầu để có lựa chọn chính xác nhất nhé.

Tìm đọc thêm: Thuốc mọc tóc trị hói đầu nào tốt nhất?

Cấy tóc chữa trị hói đầu chữ M

Phương pháp cấy tóc thường được áp dụng với người bị hói đầu chữ M do di truyền gây ra. Nó được thực hiện theo nguyên lý chiết tách các nang tóc khỏe mạnh từ các vùng da đầu khỏe để cấy vào 2 bên trán bị hói chữ M. Nếu thành công, nang tóc mới sẽ phát triển và mọc như sợi tóc bình thường khác giúp bao phủ tóc cho 2 bên thái dương bị hói.

Hiện nay, có 2 phương pháp cấy tóc chính được áp dụng là cấy ghép đơn vị nang tóc (FUT) và chiết tách đơn vị nang tóc (FUE), trong đó FUE là phương pháp mới và được cải tiến hơn so với FUT.

Hai phương pháp cấy tóc chính FUT và FUE

Cấy tóc có ưu điểm nổi bật là có thể chữa trị hói đầu chữ M tận gốc khi thực hiện thành công. Tỉ lệ thẩm mỹ cao, ít hoặc không để lại sẹo. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí thực hiện mỗi lần khá cao (khoảng từ 30 – 70 triệu/lần); có nguy cơ thất bại, có thể phải thực hiện lặp lại nhiều lần mới có kết quả.

Trị hói đầu chữ M bằng tia Laser

Sử dụng tia laser điều trị hói đầu là một lựa chọn khác cho người bị hói đầu chữ M có nguyên nhân do di truyền. Phương pháp này tập trung sử dụng tia laser có mức độ thấp để tái xâm nhập giai đoạn tăng trưởng tóc (Anagen) nhằm kéo dài thời gian mọc tóc và làm chậm, hạn chế giai đoạn tóc ngừng phát triển, bị rụng đi (giai đoạn Catagen và Telogen).

Tuy nhiên, so với phương pháp cấy tóc thì điều trị hói đầu chữ M bằng Laser là phương pháp mới, vẫn đang được tiến hành nghiên cứu hiệu quả và ít được ứng dụng thực tế hơn.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...