Thuốc trị hói đầu nào tốt nhất hiện nay?

Dùng thuốc trị hói đầu là lựa chọn của nhiều người bệnh khi gặp tình trạng rụng tóc hói đầu kéo dài không cải thiện. Dưới đây là danh sách các loại thuốc trị hói đầu kê đơn và không kê đơn tốt nhất hiện nay cùng hướng dẫn sử dụng. Mời bạn đọc cùng xem nhé.

Các triệu chứng hói đầu thường gặp

Dưới đây là tổng hợp các triệu chứng hói đầu thường gặp. Tùy vào từng loại hói đầu và từng mức độ mà người bệnh có thể xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng hói đầu khác nhau như:

Tóc rụng thưa hói ở đỉnh đầu. Đây là biểu hiện hói đầu thường gặp nhất.

Ở nam giới, tóc có thể rụng từ đỉnh đầu hoặc rụng từ trán tạo thành các vùng hói chữ O hoặc chữ M. Ở phụ nữ, hói đầu có thể từ một điểm bất kỳ và lan rộng ra xung quanh.

Hói đầu từng mảng. Triệu chứng này còn được gọi là rụng tóc từng mảng, rụng tóc đồng xu.

Nó biểu hiện bằng một hoặc nhiều vùng da đầu hình tròn bị rụng tóc nhiều bất thường khiến số lượng tóc tại các vùng đó thưa ít hoặc có thể bị rụng hết.

Rụng lông, tóc ở toàn thân. Nhiều người bệnh ngoài bị hói đầu còn bị rụng một số mảng lông (thường gặp nhất là lông tay, lông chân) ở cơ thể.

Rụng tóc hói đầu đột ngột. Xảy ra khi người bệnh thấy tóc rụng nhiều bất thường, rụng tóc khi gội đầu, khi chải tóc hay chỉ khi vuốt tóc nhẹ… Loại hói đầu này không gây ra các mảng da đầu bị hói nhưng lại khiến tổng số lượng tóc trên da đầu bị giảm đột ngột.

Thuốc trị hói đầu nào tốt nhất hiện nay?

Dưới đây là danh sách các loại thuốc trị hói đầu tốt nhất hiện nay cùng cơ chế hoạt động và cách sử dụng. Mời bạn đọc cùng tham khảo:

Thuốc trị hói đầu Finasteride

Cơ chế hoạt động:

Hormone DHT (Dihydrotestosterone) được chuyển hóa từ testosterone nhờ enzym xúc tác 5-alpha reductase. Các DHT này gắn chặn tại các đường di chuyển máu và dưỡng chất vào nang tóc khiến nang tóc không nhận đủ dinh dưỡng và dần teo nhỏ, từ đó khiến tóc rụng, mỏng thưa và hói đầu.

DHT bám chặn quanh nang tóc khiến nang tóc khó tiếp nhận dưỡng chất và bị teo nhỏ dần (ảnh minh họa)

Thuốc trị hói đầu Finasteride có tác dụng ức chế hoạt động của enzym 5-alpha reductase, giúp hạn chế DHT trong cơ thể, nhờ đó nang tóc nhận được nhiều dưỡng chất hơn, tóc khỏe, giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc tốt hơn.

Hiệu quả:

Thuốc Finasteride cho thấy có hiệu quả với các loại rụng tóc hói đầu, tuy nhiên chúng có hiệu quả cải thiện hói đỉnh đầu (hói chữ O) và hói 2 bên trán (hói chữ M) tốt hơn. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy thuốc trị hói đầu Finasteride đáp ứng hiệu quả với người trẻ tuổi tốt hơn so với người trung tuổi và cao tuổi.

Thuốc trị hói đầu Finasteride (Proscar)

Tác dụng phụ thường gặp: giảm ham muốn; nam giới bị suy giảm khả năng tình dục; xuất tinh bất thường; phát ban, mẩn đỏ da; người mệt mỏi, chóng mặt; có thể bị rối loạn lo âu, trầm cảm…

Thông tin và lưu ý:

– Thuốc trị hói đầu Finasteride là thuốc kê theo đơn. Người bệnh không tự ý dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

– Thuốc Finasteride không dùng cho phụ nữ bị hói đầu.

– Cần sử dụng thuốc Finasteride liên tục ít nhất 12 tháng mới có thể cho hiệu quả trị hói đầu rõ rệt.

– Nếu ngừng dùng thuốc từ 6 – 9 tháng thì hiệu quả điều trị hói đầu rụng tóc có thể bị mất và tóc sẽ rụng trở lại.

Thuốc trị hói đầu Minoxidil

Cơ chế hoạt động:

Thuốc trị hói đầu Minoxidil hiện nay thường được làm ở dạng Minoxidil 2% và Minoxidil 5%.

Thuốc Minoxidil tác động làm giãn nở các mạch máu dưới da đầu giúp làm tăng lượng máu, oxy và dưỡng chất đến nang tóc, giúp nang tóc phát triển khỏe mạnh, tóc mọc nhanh hơn và giảm gãy rụng tóc.

Thuốc trị hói đầu Minoxidil 5% cho nam giới

Thuốc Minoxidil cũng được cho là có khả năng kéo dài chu kỳ sống của sợi tóc bằng việc kích thích các tế bào nang tóc chuyển từ giai đoạn Telogen (ngừng phát triển) sang giai đoạn Anagen (phát triển mới).

Hiệu quả:

Các ghi chép thử nghiệm về thuốc trị hói đầu Minoxidil cho thấy thuốc Minoxidil 2% và 5% đều có tác dụng điều trị hói đầu, hói đầu sớm, làm chậm quá trình rụng tóc và giúp tóc con mọc nhiều hơn tại vùng hói đầu. Tuy nhiên, hiệu quả đáp ứng thu được của thuốc trị hói đầu Minoxidil 5% cao hơn so với thuốc Minoxidil 2%.

Tác dụng phụ có thể gặp: Lông mọc rậm bất thường trên mặt; kích ứng da, đỏ ngứa da; tim đập nhanh; đau đầu; chóng mặt…

Thuốc trị hói đầu Minoxidil 2% dành cho nữ giới

Thông tin và lưu ý:

– Trước đây, thuốc trị hói đầu Minoxidil là thuốc kê theo đơn. Nhưng từ năm 1995, thuốc Minoxidil đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận là thuốc trị hói đầu rụng tóc không cần kê theo đơn.

– Thuốc Minoxidil có 2 loại riêng dành cho từng đối tượng nam giới và nữ giới bị hói đầu.

– Cũng giống thuốc Finasteride, thuốc Minoxidil cần sử dụng liên tục ít nhất 1 năm mới thấy hiệu quả trị hói đầu rõ rệt.

– Tác dụng điều trị hói đầu sẽ mất và tóc có thể bị rụng trở lại nếu ngừng sử dụng thuốc từ 4 – 6 tháng.

Thuốc Dutasteride

Cơ chế hoạt động:

Thuốc Dutasteride có cơ chế tác dụng tương tự như thuốc trị hói đầu Finasteride. Nó tập trung ức chế enzym 5-alpha-reductase để làm giảm DHT trong cơ thể, từ đó giúp thu nhỏ diện tích vùng hói đầu, giúp tóc mọc dày và khỏe mạnh hơn.

Thuốc trị hói đầu Dutasteride (Avodart)

Hiệu quả:

Thuốc trị hói đầu Dutasteride được ghi nhận có hiệu quả điều trị hói hói đầu làm giảm hormone DHT trong cơ thể tốt hơn so với thuốc trị hói đầu Finasteride khoảng 20% – 24%.

Tác dụng phụ có thể gặp: Gặp các vấn đề giảm sinh lý nam như xuất tinh sớm, khó xuất tinh; giảm ham muốn; người bị mệt mỏi; có thể bị tụt huyết áp…

Thông tin và lưu ý:

– Thuốc Dutasteride là thuốc không kê đơn. Nhiều bác sĩ da liễu có thể cân nhắc kê toa thuốc Dutasteride khi thuốc – Finasteride không đạt hiệu quả hoặc hiệu quả kém.

– Thuốc Dutasteride có thể dùng cho cả hói đầu nam và hói đầu nữ.

– Cũng giống như các thuốc trị hói đầu khác, thuốc Dutasteride sẽ bị mất tác dụng nếu người bệnh không sử dụng thuốc duy trì.

Thuốc Spironolactone

Thuốc Spironolactone là thuốc trị hói đầu dành riêng cho nữ giới. Nam giới không được chỉ định dùng thuốc này. Đây cũng là thuốc không kê theo toa.

Thuốc trị hói đầu Spironolactone (Aldactone)

Cơ chế hoạt động:

Thuốc Spironolactone trị hói đầu bằng cách chủ động liên kết trực tiếp với các hormone DHT ở gần nang tóc, giúp nang tóc nhận được nhiều dưỡng chất hơn và phát triển khỏe mạnh hơn. Từ đó tóc giảm gãy rụng, tóc con mọc nhiều hơn và hỗ trợ cải thiện chứng hói đầu.

Tác dụng phụ có thể gặp: giảm ham muốn, giảm sinh lý nữ, có thể rối loạn nguyệt san, ngứa, mẩn đỏ da hoặc phát ban…

Thuốc Azelaic Adic

Thuốc Azelaic Adic là thuốc trị hói đầu không kê đơn và được dùng riêng cho trường hợp rụng tóc hói đầu ở nữ giới.

Thuốc Azelaic Adic 20%

Cơ chế hoạt động: Thuốc Azelaic Adic thường được sử dụng kết hợp với Kẽm để loại bỏ các thụ thể DHT dư thừa quanh nang tóc nhằm cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều, hói đầu.

Tác dụng của thuốc trị hói đầu Azelaic Adic gần tương đương như thuốc Spironolactone. Tuy nhiên, thuốc Azelaic Adic cần kẽm làm chất xúc tác để đáp ứng hiệu quả tốt hơn.

Trên thị trường hiện nay, thuốc Azelaic Adic thường có 2 hàm lượng là 15% và 20%.

Tác dụng phụ có thể gặp: Da nóng rát; kích ứng da; ngứa da hoặc châm chích da; da khô đỏ; có thể đổi màu da.

Thuốc Flutamide

Tương tự như thuốc Spironolactone và thuốc Azelaic Adic, thuốc trị hói đầu Flutamide là thuốc không kê theo đơn chỉ dùng cho đối tượng nữ giới. Thuốc Flutamide cũng bị mất hiệu quả trị hói đầu khi ngừng sử dụng thuốc duy trì.

Thuốc trị hói đầu Flutamide (Flutan)

Cơ chế hoạt động:

Thuốc Flutamide chủ động liên kết với các DHT quanh nang tóc giúp nang tóc tiếp nhận dưỡng chất và phát triển hiệu quả hơn, từ đó giúp mọc tóc nhanh và nhiều hơn, diện tích vùng hói đầu dần được thu nhỏ lại.

Tác dụng phụ có thể gặp: Giảm ham muốn tình dục; da nhạy cảm hơn, da phát ban hoặc nóng bừng; có thể bị tiêu chảy; nước tiểu chuyển màu…

Thuốc Ketoconazole

Thuốc Ketoconazole được sử dụng cho các trường hợp bị hói đầu do nấm da đầu. Thuốc có thể dùng được cho cả nam giới và nữ giới bị rụng tóc hói đầu do bệnh lý.

Thuốc Ketoconazole dùng trị hói đầu do viêm, nấm da đầu

Cơ chế hoạt động:

Thuốc Ketoconazole có tác chống nấm phổ rộng trên da đầu. Chúng có thể sử dụng để kìm hãm sự phát triển nấm hoặc diệt nấm ở nồng độ cao, kể cả các loại nấm nhạy cảm trên da đầu. Từ đó giúp da đầu giảm gàu ngứa, giảm rụng tóc, cải thiện hói đầu do nấm da đầu.

Tác dụng phụ có thể gặp: Da đầu ngứa nhẹ hoặc nổi mẩn đỏ; có thể buồn nôn hoặc nôn…

Liệu còn giải pháp nào tốt ngoài thuốc trị hói đầu?

Hai nhược điểm lớn nhất mà hầu như mọi thuốc trị hói đầu đều có là:

  • Thuốc trị hói đầu gây tác dụng phụ cho người bệnh trong quá trình sử dụng.
  • Tình trạng rụng tóc hói đầu sẽ tái phát trở lại nếu người bệnh không dùng duy trì thuốc trị hói đầu.

Vậy liệu còn giải pháp nào khác ngoài thuốc trị hói đầu?

Các nghiên cứu cho thấy sự dư thừa hormone DHT (Dihydrotestosterone) là nguyên nhân chính gây ra hơn 80% các trường hợp rụng tóc hói đầu. Và thuốc trị hói đầu không phải là cách duy nhất giúp giảm DHT trong cơ thể.

Ngoài các thuốc trị hói đầu, bạn cũng có thể tìm tham khảo các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc có khả năng ức chế làm giảm DHT trong cơ thể như viên uống mọc tóc Maxxhair.

Maxxhair cam kết hoàn lại 100% tiền nếu không hiệu quả sau 3 tháng sử dụng

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB.

Maxxhair có thành phần là các dưỡng chất chăm sóc sức khỏe mái tóc toàn diện, hỗ trợ điều trị rụng tóc hói đầu từ bên trong như:

– Phức hợp Kẽm và L’arginin hỗ trợ trị rụng tóc từ bên trong nhờ khả năng ức chế làm giảm nồng độ DHT dư thừa bám trụ quanh các nang tóc.

– Thành phần POLYAKTIV (chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản) có tác dụng gần tương đương với thuốc trị hói đầu Minoxidil làm giảm rụng tóc đáng kể.

– POLYAKTIV cũng có hiệu quả làm nang tóc phát triển nhanh hơn 60%, giúp tóc con mọc nhanh và khỏe mạnh hơn (kết quả công bố nghiên cứu từ Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản).

– Hà thủ ô đỏ, Biotin, vitamin B, bột nấm tai mèo là các dưỡng chất giúp tóc con mọc khỏe và bóng mượt hơn, đẩy nhanh quá trình mọc tóc cho mái tóc nhanh dài dày hơn.

– Hoạt chất L-Carnitine fumarate hỗ trợ giảm dầu nhờn da đầu giúp chân tóc sạch thoáng.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

★★ Để tìm nhà thuốc bán Maxxhair chính hãng mời bấm Ở ĐÂY

Lưu ý cần biết khi dùng thuốc trị hói đầu

– Người bệnh nên thăm khám da liễu để biết tình trạng rụng tóc hói đầu hiện tại và cũng từ đó bác sĩ sẽ tư vấn đưa ra hướng điều trị hói đầu phù hợp.

– Dù là thuốc kê đơn hoặc không kê đơn thì người bệnh cũng tuyệt đối không tự ý mua thuốc trị hói đầu về tự chữa tại nhà.

– Các thuốc trị hói đầu cần sử dụng liên tục ít nhất 12 tháng để có được hiệu quả rõ rệt. Nên sẽ rất cần sự kiên trì của người bệnh trong quá trình thực hiện.

– Để đảm bảo an toàn, trong quá trình dùng thuốc trị hói đầu luôn cần sự theo dõi thường xuyên của bác sĩ điều trị.

– Đa số các loại thuốc trị hói đầu sẽ mất hiệu quả khi người bệnh ngừng sử dụng duy trì.

– Các tác dụng phụ của thuốc trị hói đầu sẽ tự hết khi người bệnh ngừng dùng thuốc.

– Người bệnh hãy chủ động nói với bác sĩ điều trị về các bệnh nền hoặc các vấn đề sức khỏe khác (nếu có) để việc điều trị hói đầu hiệu quả, tránh những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

Trên đây là chi tiết các loại thuốc trị hói đầu hiện nay và lưu ý cần biết, hi vọng qua bài tổng hợp bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để hiểu hơn về thuốc trị hói đầu rụng tóc, từ đó có lựa chọn phù hợp giúp cải thiện chứng hói đầu hiệu quả nhé!

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...