Rụng tóc Telogen là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân & hướng khắc phục

Rụng tóc Telogen (Telogen Effluvium – TE) là một chứng rụng tóc phổ biến khiến người bệnh bị rụng tóc nhiều đột ngột lan tỏa từ đỉnh đầu, làm mái tóc trở lên thưa, mỏng trong một thời gian nhất định. Cùng rungtoc.vn tìm hiểu các dấu hiệu, nguyên nhân gây rụng tóc telogen và hướng cải thiện an toàn nhé.

Rụng tóc Telogen là gì?

Các nang tóc ẩn dưới da đầu hoạt động theo 3 giai đoạn chính: giai đoạn Anagen; giai đoạn Catagen và giai đoạn Telogen.

Giai đoạn Anagen: là giai đoạn sợi tóc phát triển và kéo dài từ 2 – 7 năm. Và có khoảng 90% nang tóc dưới da đầu nằm trong giai đoạn này.

Giai đoạn Catagen: là giai đoạn tóc ngừng phát triển, không dài thêm. Nó thường kéo dài từ 2 – 3 tuần. Có khoảng 1%  nang tóc ở giai đoạn Catagen.

Giai đoạn Telogen: là giai đoạn nang tóc nghỉ ngơi và được đánh dầu bằng việc có sợi tóc con mới đang được mọc lên đồng thời chân tóc tách khỏi nang tóc gây ra hiện tượng rụng tóc. Telogen diễn ra trong từ 2 – 4 tháng và chỉ khoảng 10% nang tóc ở da đầu nằm trong giai đoạn này.

Chính bởi có sự phân bổ không đều giữa tỉ lệ nang tóc phát triển và nang tóc nghỉ ngơi nên người bình thường sẽ thấy tóc rụng rải rác mỗi ngày với lượng ít và đều đặn.

Rụng tóc Telogen

Rụng tóc Telogen (có tên tiếng anh là Telogen Effluvium  – TE) là hiện tượng các nang tóc ở giai đoạn nghỉ Telogen tăng cao hơn bình thường (trên 10%) trong cùng một thời điểm khiến tóc bị rụng nhiều đồng loạt sau đó.

Rụng tóc Telogen thường xảy ra khi người bệnh gặp phải các chấn thương vật lý đột ngột làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của các nang tóc. Người bị rụng tóc Telogen thường cảm thấy mái tóc rụng nhiều một cách đột ngột trong một khoảng thời gian nhất định khiến mái tóc thưa mỏng, thậm chí bị lộ da đỉnh đầu gây tâm lý lo lắng, bất an.

Các thống kê cho thấy, rụng tóc Telogen có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ, tuy nhiên tỉ lệ nữ giới bị rụng tóc Telogen thường cao hơn và hay nằm trong độ tuổi từ 30 – 60 tuổi.

Cơ chế sinh bệnh của rụng tóc Telogen

Hiện tại, cơ chế sinh bệnh của rụng tóc Telogen vẫn chưa rõ ràng. Có 3 giả thuyết được đưa ra:

Giai đoạn Telogen rút ngắn

Khi người bệnh bị một “cú sốc” từ môi trường, một chấn thương vật lý, stress hoặc các loại thuốc trị bệnh… tác động khiến các nang tóc đang phát triển quyết định “chuyển kênh” về nghỉ ngơi sớm hơn bình thường, từ đó gây ra sự rụng tóc Telogen.

Dạng rụng tóc Telogen này thường phát triển nhanh chỉ từ 1 – 2 tháng kể từ khi các chấn thương xảy ra. Nó có thể kéo dài dưới 6 tháng và mật độ tóc có thể trở lại bình thường trong khoảng 12 tháng.

Giai đoạn Telogen kéo dài

Ở dạng rụng tóc Telogen kéo dài, các nang tóc thường không nghỉ ngơi đột ngột mà vẫn nghỉ ngơi bình thường. Tuy nhiên, sau 2 – 3 tháng kể từ khi sợi tóc cũ rụng đi, nang tóc vẫn nghỉ ngơi và không kích thích mọc sợi tóc con mới (nang tóc nghỉ ngơi quá dài) khiến cho mái tóc bị thưa mỏng dần một cách từ từ.

Loại rụng tóc Telogen thường khó nhận biết sớm, chỉ nhận ra khi thấy tóc bị rụng nhiều, trên đỉnh đầu thưa mỏng tóc và chưa thấy tóc con mọc ra.

Giai đoạn Telogen tăng trưởng cụt

Ở dạng rụng tóc Telogen này, các nang tóc không trở về trạng thái nghỉ ngơi mà sẽ chuyển sang chu kỳ phát triển cụt. Lúc này, biểu hiện rõ nhất là các sợi tóc rụng liên tục (gồm cả sợi tóc ngắn) và da đầu mỏng hơn.

Các dấu hiệu rụng tóc Telogen thường gặp

Rụng tóc Telogen thường có những biểu hiện như:

– Số lượng tóc rụng mỗi ngày tăng nhiều hơn bình thường.

– Một tác động nhỏ cũng có thể làm rụng tóc như: vuốt tóc; chải tóc; buộc tóc; rụng tóc khi gội đầu

– Xuất hiện các vùng tóc thưa mỏng hơn hẳn trên da đầu. Thông thường, phần đỉnh đầu là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất, sau đó là phần trán hoặc 2 bên thái dương.

Rụng tóc Telogen khiến phần đỉnh đầu bị thưa mỏng tóc thậm chí lộ cả da đầu

– Có thể có cảm giác nhói nhẹ trên da đầu.

– Móng tay, móng chân có thể xuất hiện những đường rãnh ngang bất thường.

– Riêng da đầu và sợi tóc không có bất thường nào xảy ra.

– Đối với người tóc mỏng, rụng tóc TE dễ phát hiện bằng mắt thường hơn so với người có mái tóc dày.

Nguyên nhân gây rụng tóc Telogen do đâu?

Có tới hơn 1/3 người bệnh không xác định được nguyên nhân chính xác gây rụng tóc Telogen. Dưới đây là một số yếu tố thường gặp có thể tác động làm phát sinh hiện tượng rụng tóc Telogen:

Do thay đổi nội tiết tố nữ. Đây là nguyên nhân thường gặp ở phụ nữ bị rụng tóc sau sinh. Trong giai đoạn mang thai, cơ thể tăng sản sinh estrogen khiến giai đoạn phát triển tóc Anagen kéo dài và sự khởi đầu của Telogen bị trì hoãn. Nhưng sau khi phụ nữ sinh em bé, các nội tiết tố giảm đột ngột khiến giai đoạn Telogen diễn ra ồ ạt, từ đó tác động làm hình thành hiện tượng rụng tóc sau sinh.

Do cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển tóc như: thiếu sắt; thiếu kẽm; bị suy dinh dưỡng…

Do tác dụng phụ của một số thuốc trị bệnh. Nếu người bệnh đang uống một số loại thuốc như: thuốc điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp; thuốc chống co giật; các loại Retinoid dạng uống; thuốc Captopril, thuốc Beta Blocker; thuốc Amphetamines… có thể gặp tác dụng phụ làm rụng tóc Telogen . Tuy nhiên, khi người bệnh ngừng sử dụng thuốc thì tình trạng rụng tóc Telogen sẽ dần tự cải thiện.

Bị mắc Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra (thường xảy ra trung bình khoảng 50 ngày sau khi bị nhiễm virus SARS-coV- 2.)

Người mắc Covid-19 có thể bị rụng tóc Telogen

Do bệnh lý. Người bệnh cũng có thể bị rụng tóc Telogen đột ngột nếu mắc các bệnh lý như: bệnh lao; bệnh thương hàn; sốt rét; sốt; sốt cao kéo dài; bị cường giáp; suy giáp; vảy nến; Lupus ban đỏ hệ thống; nhiễm HIV…

Bị viêm da tiếp xúc dị ứng do các loại thuốc nhuộm tóc, thuốc uốn tạo kiểu tóc… cũng có thể là một nguyên nhân gây rụng tóc Telogen.

Chẩn đoán rụng tóc Telogen thế nào?

Để xác định người bệnh có đang bị rụng tóc Telogen hay không? Các bác sĩ chuyên khoa da liễu có thể tiến hành các thăm khám và xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Thăm khám lâm sàng có thể:

– Vùng da đầu: kiểm tra da đầu nếu có mụn mủ; không có vảy da; sẩn, sẹo… thì có thể là biểu hiện rụng tóc Telogen kết hợp viêm da đầu, vảy da nhờn… Trường hợp da đầu bình thường, lành lặn thì có thể chỉ bị rụng tóc Telogen đơn thuần.

– Sợi tóc: rụng tóc Telogen thường không có dấu hiệu bất thường nào về thân tóc.

– Móng: người rụng tóc Telogen có thể có móng tay, móng chân có thể thấy dạng hình thìa bất thường do người bệnh bị thiếu máu, thiếu sắt; nếu móng bị rãnh ngang có thể là do bệnh lý toàn thân.

– Tiến hành test kéo tóc để xác định sợi tóc rụng có phải ở giai đoạn Telogen hay không?

Các xét nghiệm cận lâm sàng có thể:

– Sinh thiết da đầu: nhằm chẩn đoán phân biệt rụng tóc Telogen mãn tính với rụng tóc từng mảng; bị hói đầu.

– Xét nghiệm Dermoscopy.

– Các xét nghiệm cần thiết khác để xác định:

  • Tỉ lệ nang tóc ở giai đoạn Telogen hiện tại là bao nhiêu?
  • Đường kính sợi tóc?
  • Tỉ lệ thay đổi của tóc trưởng thành và tóc tơ?
  • Nang tóc có dấu hiệu viêm nhiễm hoặc bất thường không?

Một số xét nghiệm có thể áp dụng nhằm tìm nguyên nhân gây rụng tóc Telogen:

  • Xét nghiệm nồng độ vi chất (ferritin, nồng độ 25-hydroxyvitamin D ).
  • Xét nghiệm máu
  • Kiểm tra chức năng tuyến giáp

Ngoài tiến hành thăm khám xét nghiệm, bác sĩ có thể đưa ra một số câu hỏi liên quan cho bệnh nhân như:

  • Thời gian rụng tóc bất thường từ khi nào?
  • Đặc điểm của sợi tóc rụng (bình thường hay bị mất, gãy…?)
  • Các bệnh lý tiền sử (nếu có).
  • Tiền sử dùng thuốc hoặc các loại thực phẩm chức năng gần nhất?
  • Tiền sử gia đình có người từng mắc các bệnh về tóc không?

Lưu ý: Mỗi bệnh nhân sẽ có những yêu cần thăm khám, xét nghiệm khác nhau tùy thuộc vào thông tin ban đầu người bệnh cung cấp; tiền sử bệnh án… để có kết luận chẩn đoán bệnh chính xác.

Rụng tóc Telogen có tự khỏi được không?

Rụng tóc Telogen đơn thuần có thể tự khỏi mà không cần can thiệp bởi bất kỳ phương pháp điều trị nào. Thông thường, thời gian để mái tóc phục hồi dày dặn trở lại sau khi bị rụng tóc Telogen thường từ 6 – 12 tháng.

Tuy nhiên, với trường hợp bị rụng tóc Telogen mãn tính; TE do các nguyên nhân bệnh lý, do dùng thuốc… thì cần tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị triệt để nhằm chữa trị rụng tóc Telogen tận gốc.

Hướng khắc phục chứng rụng tóc Telogen

Giải quyết căn nguyên bệnh

Ngoài rụng tóc Telogen đơn thuần có thể tự khỏi thì việc thăm khám tìm nguyên nhân để có hướng điều trị triệt để là cách làm hữu hiệu và nhanh nhất giúp khắc phục tình trạng rụng tóc Telogen. Giải pháp cho căn nguyên gây bệnh có thể là:

  • Điều trị các bệnh lý liên quan.
  • Chữa trị các vấn đề về da đầu như: viêm da đầu.
  • Bổ sung cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.
  • Đổi loại thuốc khác hoặc ngừng sử dụng thuốc có tác dụng phụ gây rụng tóc Telogen.

Dùng thuốc trị rụng tóc Minoxidil

Thuốc trị rụng tóc Minoxidil 2% dành cho nữ giới

Minoxidil là thuốc trị rụng tóc dùng bôi tại chỗ có khả năng kích thích làm giãn mạch máu tại da đầu các vùng rụng tóc Telogen giúp máu cùng các dưỡng chất lưu thông tới các vùng này kích thích quá trình mọc tóc, hỗ trợ phát triển các nang tóc bị teo nhỏ trước đây. Nhờ đó giúp tăng lượng tóc bao phủ tại các vùng tóc rụng Telogen, duy trì mật độ của mái tóc.

Tuy nhiên, bạn cần sử dụng thuốc Minoxidil liên tục từ 3 – 6 tháng để đạt hiệu quả và cần dùng thuốc duy trì để đảm bảo sự ổn định của lượng tóc mọc trở lại.

Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Minoxidil trị rụng tóc Telogen:

  • Có thể bị ngứa, đỏ, kích ứng tại vùng da tiếp xúc.
  • Gây nhức đầu
  • Tim đập nhanh
  • Có thể gây buồn nôn hoặc nôn
  • Gây mọc lông không mong muốn trên các vùng da mà nó thường xuyên tiếp xúc
  • Làm thay đổi kết cấu màu tóc

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Cân bằng và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mái tóc phát triển như: sắt; kẽm, biotin, vitamin D… là việc làm giúp cải thiện chứn rụng tóc Telogen an toàn trong trường hợp có bằng chứng cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu hụt các chất này. Ngoài ra, việc ăn uống đủ chất hợp lý còn giúp tăng cường sức khỏe thể chất, làm làn da bạn trở lên sáng khỏe và hồng hào hơn.

Bị rụng tóc Telogen hãy bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Nhóm các thực phẩm cần thiết để mái tóc chắc khỏe ít gãy rụng mà chị em nên tham khảo:

– Thực phẩm giàu kẽm: Cá hồi; tôm; hàu; ốc; thịt nạc lợn; thịt bò; các loại hạt ngũ cốc…

– Thực phẩm giàu Biotin (vitamin H): bánh mì nguyên cám; trứng; sữa; đậu phộng; hạt đậu nành; hạt óc chó; hạt điều; các loại hoa quả tươi như: dâu tây; quả mâm xôi; đào; mận; bơ; chuối…

– Thực phẩm giàu vitamin nhóm B: hạt yến mạch; bánh mì nguyên hạt; hạt điều; hạnh nhân; hạt bí đỏ; nấm; ngô; măng tây; bí đao…

– Thực phẩm giàu vitamin D: các loại cá như: cá hồi; cá chích; cá mòi; cá ngừ; dầu gan cá tuyết; tôm; thịt bò…

– Thực phẩm giàu Canxi: sữa và các chế phẩm từ sữa; rau cải ngọt; rau dền; cá chích; cá hồi; sò huyết; hải sản có vỏ cứng…

– Thực phẩm giàu sắt: lòng đỏ trứng gà; thịt lợn; các loại rau họ đậu; bông cải xanh; bông cải trắng; cải xoăn…

Xem thêm: Ăn gì để chống rụng tóc?

Chăm sóc tóc đúng cách

Hãy có thói quen chăm sóc tóc đúng cách để giúp tóc chắc khỏe và giảm rụng tóc Telogen từ bên ngoài như:

  • Hạn chế buộc tóc.
  • Dùng lược răng thưa chải tóc; không nên vuốt tóc quá nhiều
  • Đổi loại dầu gội trị rụng tóc
  • Dùng khăn mềm lau tóc nhẹ nhàng sau khi gội đầu
  • Hạn chế dùng máy sấy tóc, chỉ nên sây tóc qua rồi để tóc khô tự nhiên sau đó.
  • Nên massage da đầu 2 lần mỗi ngày, có thể kết hợp thêm các loại tinh dầu massage cho tóc.
  • Không uốn nhuộm tóc, làm kiểu tóc trong thời gian này.
  • Có thể tham khảo bổ sung thêm các sản phẩm chăm sóc tóc giúp tóc khỏe đẹp.

Viên uống Maxxhair hỗ trợ giảm rụng tóc kích thích mọc tóc từ bên trong

Ngoài các phương pháp trên, bạn có thể tham khảo kết hợp sử dụng thêm viên mọc tóc Maxxhair – sản phẩm chăm sóc tóc khỏe đẹp hỗ trợ giảm rụng tóc Telogen và kích thích mọc tóc từ bên trong đã được hàng triệu phụ nữ Việt tin dùng.

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB, lưu hành hơn 10 năm trên thị trường.

Với thành phần là các dưỡng chất chăm sóc sức khỏe mái tóc toàn diện từ bên trong, Maxxhair giúp hỗ trợ trị rụng tóc và kích thích mọc tóc nhanh hiệu quả như:

– Thành phần POLYAKTIV (chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản) có tác dụng gần tương đương với thuốc chống rụng tóc Minoxidil làm giảm rụng tóc đáng kể.

– POLYAKTIV cũng có hiệu quả làm nang tóc phát triển nhanh hơn 60%, giúp tóc con mọc nhanh và khỏe mạnh hơn (kết quả công bố nghiên cứu từ Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản).

– Phức hợp Kẽm và L’arginin hỗ trợ trị rụng tóc từ bên trong nhờ khả năng làm giảm nồng độ DHT dư thừa trong cơ thể.

– Hà thủ ô đỏ, Biotin, vitamin B, bột nấm tai mèo là các dưỡng chất giúp tóc con mọc khỏe và bóng mượt hơn, đẩy nhanh quá trình mọc tóc cho mái tóc nhanh dài dày hơn.

– Hoạt chất L-Carnitine fumarate hỗ trợ giảm dầu nhờn da đầu giúp chân tóc sạch thoáng.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...