Tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy khắc phục bằng cách nào?

Tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy khiến bạn luôn có cảm giác lo lắng, buồn chán và chưa biết nên điều trị bằng cách nào? Hãy cùng tham khảo các cách khắc phục tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy dưới đây và lựa chọn cho mình mẹo phù hợp nhé!

Nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy

Là chị em phụ nữ, chắc hẳn ai cũng cảm thấy bồn chồn, lo lắng khi mỗi sáng thức dậy thấy tóc rụng phủ dày trên gối ngủ, hoặc lúc dọn chăn ga gối đệm gom về cả nắm tóc rụng. Hiện tượng tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy nếu xuất hiện rồi tự hết sau 2 – 3 ngày thì không cần quá lo lắng.

Nhưng ngược lại, nếu rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy xuất hiện đột ngột và kéo dài không tự khỏi thì có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau đây:

Do thói quen đi ngủ khi tóc ướt

Nằm ngủ với mái tóc ẩm ướt sẽ tạo lực ma sát lớn hơn cho các sợi tóc, khiến mái tóc dễ khô xơ và gãy rụng nhiều hơn khi thức dậy. Cùng với đó, thói quen đi ngủ khi tóc ướt kéo dài còn tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn nấm xâm nhập và gây các bệnh lý về da đầu làm cho việc chữa trị rụng tóc phức tạp hơn rất nhiều.

Đi ngủ khi tóc còn ướt khiến tóc rụng nhiều sau ngủ dậy

Do không đủ dinh dưỡng cho tóc

Một mái tóc phát triển khỏe mạnh thì cơ thể cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho tóc. Vậy nên, nếu bạn đang bị thiếu các vitamin và khoáng chất như: Biotin (vitamin H); vitamin nhóm B; sắt; kẽm; Canxi; axit béo; protein;… thì nguy cơ tóc xơ yếu, dễ đứt gãy; bị rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy sẽ cao hơn bình thường.

Do rối loạn nội tiết tố

Trong cơ thể nam giới và nữ giới đều có nội tiết tố testosterone. Hormone này kết hợp với enzym 5α-reductase làm hình thành hormone Dihydrotestosterone (DHT). Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết sẽ tác động sản sinh hàm lượng 5α-reductase nhiều hơn đồng thời thúc đẩy sản sinh DHT nhiều làm tăng DHT.

DHT được sản sinh từ testosterone và 5α-reductase

Khi nồng độ DHT trong máu quá cao và dư thừa thì chúng có xu hướng liên kết với các tế bào quanh nang tóc khiến nang tóc không thể phát triển và dần co nhỏ lại. Từ đó làm sợi tóc bị yếu và gãy rụng đi gây hiện tượng tóc rụng nhiều bất thường sau khi ngủ dậy. Sự dư thừa DHT được coi là một nguyên nhân chính thường gặp khiến tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy xảy ra ở cả nam và nữ giới.

Buộc tóc quá chặt

Thói quen buộc tóc quá chặt khiến chân tóc bị kéo căng trong thời gian dài, sợi tóc trở nên yếu và dễ bị gãy rụng vào sáng hôm sau. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến quá trình lưu thông khí huyết khiến bạn có thể gặp phải tình trạng ngủ không sâu giấc, hay giật mình, đau da đầu,…

Bị căng thẳng, stress, lo lắng

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa stress, căng thẳng và chứng rụng tóc.

Khi bạn bị áp lực, lo âu, căng thẳng kéo dài có thể tác động làm rút ngắn thời gian sinh trưởng của tóc. Lúc này các sợi tóc có thể đồng loạt chuyển từ giai đoạn phát triển tóc (Anagen) sang giai đoạn ngừng phát triển (Catagen) rồi rụng đi – còn gọi là giai đoạn rụng tócTelogen, từ đó làm xuất hiện tình trạng tóc rụng nhiều đột ngột.

Stress, căng thẳng khiến tóc rụng nhiều sau ngủ dậy

Rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy có phải là bệnh không?

Để biết rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy có phải là bệnh không thì chị em có thể dựa vào số lượng tóc rụng và các triệu chứng đi kèm.

Nếu số lượng tóc rụng mỗi ngày dưới 100 sợi và da đầu không có biểu hiện gì bất thường thì không phải là rụng tóc bệnh lý. Lúc này bạn nên thay đổi một chế độ dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt khoa học để giúp mái tóc dần phục hồi và phát triển khỏe mạnh trở lại.

Nhưng nếu tóc bị rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày; da đầu và cơ thể có nhiều biểu hiện bất thường như: da đầu tróc vảy; bị sưng đỏ da đầu theo từng vùng; tóc trên da đầu bị thưa mỏng rõ rệt; người mệt mỏi; sút cân không rõ lý do; móng tay giòn và dễ gãy; kinh nguyệt không đều;… thì người bệnh nên đi thăm khám bác sĩ bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý như: viêm nhiễm trùng da đầu; nấm da đầu; bệnh lý về tuyến giáp; bệnh rụng tóc từng mảng; buồng trứng đa nang;…

Xem chi tiết: Rụng tóc là triệu chứng của bệnh gì?

Tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy khắc phục bằng cách nào?

Tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy có thể khắc phục được. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau mà chúng ta sẽ lựa chọn cách cải thiện phù hợp. Dưới đây là một số cách chăm sóc tóc và thói quen tốt giúp tóc dần chắc khỏe và giảm rụng tóc tự nhiên sau khi ngủ dậy, mời chị em cùng tham khảo nhé:

Để tóc khô tự nhiên trước khi đi ngủ

Để tránh đi ngủ khi tóc còn ướt thì chị em mình hãy cố gắng thu xếp thời gian gội đầu sớm hơn để tóc kịp khô trước khi đi ngủ nhé.

Khi gội đầu xong chúng ta hãy dùng khăn mềm thấm sạch nước rồi sấy qua đến khi tóc còn hơi ẩm thì để tóc khô tự nhiên. Mẹo này không những giảm bớt thời gian làm khô tóc mà còn giúp mái tóc của bạn giữ được độ ẩm tự nhiên, sợi tóc trở nên khỏe và ít gãy rụng hơn.

Bạn hãy để tóc khô tự nhiên trước khi đi ngủ

Ủ dưỡng tóc bằng mặt nạ ủ tự nhiên

Để cải thiện tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy, bạn có thể chăm sóc tóc từ bên ngoài để giúp tóc chắc khỏe bằng cách sử dụng các loại mặt nạ ủ tóc từ nguyên liệu thiên nhiên có hiệu quả trị rụng tóc như: nha đam; bia; lòng đỏ trứng gà; giấm táo; mật ong; dầu dừa; dầu Oliu; nước cốt chanh;… Đây đều là các nguyên liệu giàu vitamin, dưỡng chất và độ ẩm dồi dào giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, hỗ trợ giảm gãy rụng tóc tự nhiên.

Chị em có thể kết hợp các loại nguyên liệu để làm mặt nạ ủ tóc hoặc sử dụng sản phẩm nguyên chất dưỡng tóc đều được. Thực hiện dưỡng ủ tóc bằng mặt nạ ủ tự nhiên đều đặn 2 – 3 lần/tuần để sớm thu được hiệu quả giảm tóc rụng sau khi ngủ dậy nhé.

Tham khảo: Cách trị tóc rụng hiệu quả tại nhà

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Muốn có mái tóc khỏe mạnh thì chị em hãy chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bởi khi cơ thể có đủ dưỡng chất thì hàm lượng vitamin và khoáng chất phân bổ đến nang tóc nhiều hơn, nhờ đó nang tóc được nuôi dưỡng khỏe mạnh hơn, khả năng giữ chân tóc chắc khỏe và quá trình kích thích mọc tóc cũng được thúc đẩy tốt hơn.

Một số thực phẩm ngăn rụng tóc chị em có thể tham khảo như: Cá hồi, cá mòi, hàu; tôm, cua, Gan và các loại nội tạng động vật; lòng đỏ trứng gà; cải xoong; cải xoăn; nấm, cải bó xôi; sữa; gạo lức; mỳ ống; mầm lúa mạch;  măng tây; chanh; bưởi; đào; bơ, xoài,…

Chăm sóc tóc đúng cách

Để tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng thì chị em hãy lưu ý chăm sóc tóc đúng cách như:

  • Thay đổi loại dầu gội trị rụng tóc phù hợp.
  • Nên dùng dầu xả sau khi sử dụng dầu gội.
  • Hãy thả tóc khi đi ngủ. Bên cạnh đó, chị em cũng nên thả tóc thường xuyên hơn, hạn chế buộc tóc chặt để tránh làm tóc gãy rụng nhiều hơn.
  • Thay gối ngủ có chất liệu mềm mại, dễ chịu, giúp làm giảm ma sát mái tóc như chất liệu lụa, satin,…

Massage da đầu bằng tinh dầu

Massage da đầu là cách làm đơn giảm giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu lên não bộ và nang tóc hiệu quả hơn, từ đó giúp nang tóc phát triển khỏe mạnh và giảm gãy rụng tóc. Không những vậy, massage da đầu còn giúp chị em giảm mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày vất vả và có giấc ngủ sâu, ngon giấc hơn.

Dành thời gian massage tóc với tinh dầu để giúp tóc khỏe hơn mỗi ngày

Để làm tăng hiệu quả trị rụng tóc và mọc tóc mới, các nàng hãy kết hợp thói quen massage da đầu với serum kích thích mọc tóc trị rụng tóc 2 lần mỗi ngày vào sáng – tối trước khi đi ngủ nhé.

Giữ cho tinh thần thoải mái

Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế stress căng thẳng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà nó còn phòng ngừa giảm tóc rụng sau khi ngủ dậy rất tốt. Một số thay đổi nhỏ có thể giúp bạn mang một tinh thần luôn vui vẻ tích cực như:chủ động hướng suy nghĩ đến những điều tích cực, luôn hướng thiện, lạc quan, vui vẻ, cười nhiều hơn, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Dùng thuốc trị rụng tóc

Thuốc trị rụng tóc có thể là giải pháp được cân nhắc sử dụng khi bạn bị tóc rụng nhiều khi ngủ dậy có liên quan tới sự rối loạn nội tiết tố dư thừa hormone DHT trong cơ thể.

Một số loại thuốc trị rụng tóc có thể được bác sĩ cân nhắc sử dụng để ức chế nồng độ DHT trong cơ thể giúp khắc phục tình trạng rụng tóc nhiều: thuốc Minoxidil; thuốc Finasteride; thuốc Dutasteride; thuốc Spironolactone; thuốc Glucocorticoides (thường dùng điều trị rụng tóc từng mảng); thuốc Ketoconazole;…

Một lưu ý là các loại thuốc này có gây tác dụng phụ khi sử dụng. Thuốc cần uống duy trì từ 6 – 12 tháng để đạt hiệu quả. Tóc có thể rụng trở lại nếu người bệnh không áp dụng liều dùng duy trì. Bởi vậy nên người bệnh hãy tìm hiểu kỹ và cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc điều trị tóc rụng nhiều khi ngủ dậy nhé.

Điều trị bệnh lý gây rụng tóc (nếu có)

Nếu bạn bị rụng tóc nhiều liên quan tới các bệnh lý thì hãy chủ động thăm khám sớm bác sĩ da liễu. Tùy thuộc vào loại bệnh lý gây rụng tóc là gì mà bác sĩ sẽ tư vấn để có hướng chữa trị tận gốc từ đó giúp cải thiện tình trạng tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy từ bên trong.

Bổ sung viên uống Maxxhair giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng

Để giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng tóc từ bên trong, chị em có thể tham khảo bổ sung thêm viên uống chăm sóc sức khỏe mái tóc Maxxhair. Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB , đã được lưu hành trên thị trường hơn 10 năm nay.

Viên mọc tóc Maxxhair được tổng hợp bởi các dưỡng chất chăm sóc sức khỏe mái tóc toàn diện từ bên trong như:

Thành phần Kẽm và L’arginin có khả năng ức chế làm giảm hàm lượng DHT dư thừa trong máu, nhờ đó giúp hỗ trợ giảm số lượng tóc rụng sau khi ngủ dậy hiệu quả.

Chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản POLYAKTIV trong viên uống Maxxhair được chứng minh có tác dụng hỗ trợ trị rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc nhanh gần tương đương với thuốc trị rụng tóc cho nữ Minoxidil. Đây cũng là thành phần mới được cải tiến trong phiên bản Maxxhair New với tác dụng gấp 3 lần.

Các vitamin B5; Biotin (vitamin H); Hà thủ ô đỏ; bột nấm tai mèo giúp chăm sóc và nuôi dưỡng sợi tóc bóng mượt, chắc khỏe và đen, đẹp hơn từ sâu bên trong.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...