8 Nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 & cách chữa trị tại nhà

Rụng tóc có thể xảy ra ở mọi độ tuổi bao gồm cả tuổi mới lớn 18+. Các nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi 18 chủ yếu do thói quen tạo kiểu tóc quá đà, sử dụng các thuốc hóa chất làm tóc khiến tóc yếu hư tổn, chăm sóc tóc chưa đúng cách, stress áp lực học tập; do rối loạn nội tiết tố…

8 Nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 thường gặp

Tuổi 18 là “thời điểm đỉnh cao” của sự phát triển sức khỏe thể chất nói chung cũng như sức khỏe mái tóc nói riêng. Tuy nhiên thực trạng hiện nay có không ít bạn trẻ cả nam và nữ độ tuổi 18 gặp phải tình trạng rụng tóc, rụng tóc nhiều gây tâm lý lo lắng, bất an. Và dưới đây chính là những nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi 18 thường gặp:

Uốn nhuộm tóc quá đà, lạm dụng hóa chất làm tóc

Đối với các bạn trẻ mái tóc cũng thể hiện một phần cá tính của “tuổi nông nổi”. Bởi vậy, nhiều bạn trẻ cả nam giới và nữ giới không ngần ngại trong việc uốn tạo thay đổi kiểu tóc mới, nhuộm tóc thường xuyên, dập xù chân tóc… một cách rất thường xuyên.

Lạm dụng hóa chất uốn nhuộm tóc quá đà gây rụng tóc ở tuổi 18

Quá trình uốn tạo kiểu tóc phải sử dụng nhiều loại hóa chất không có lợi cho tóc khiến mái tóc bị hư tổn, yếu và dễ rụng tóc. Đây được xem là một nguyên nhân gây rụng tóc tuổi 18 từ bên ngoài rất thường gặp.

Sử dụng nhiệt nóng với tóc

Trong quá trình uốn tạo kiểu tóc bắt buộc phải dùng các loại máy làm tóc điều chỉnh ở nhiệt độ cao trong thời gian dài để hình thành kiểu tóc mới. Điều này khiến sợi tóc bị mất độ ẩm tự nhiên, làm tóc dễ khô xơ và gãy rụng hơn bình thường. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng máy sấy tóc ở nấc nhiệt cao sau mỗi lần gội đầu cũng là một nguyên nhân làm hình thành chứng rụng tóc tuổi 18.

Cơ thể rối loạn nội tiết tố

Về cơ bản, ở độ tuổi 18 cả nam giới và nữ giới đã dần ổn định nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp các bạn đến tuổi thanh niên nhưng nội tiết tố bị mất cân bằng từ đó làm phát sinh các triệu chứng: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt (ở nữ giới); rối loạn cương dương, xuất tinh sớm (ở nam giới); người hay mệt mỏi; thiếu tập trung; bị rụng tóc, rụng tóc nhiều, dễ nổi nóng, khó kiểm soát cảm xúc…

Xem chi tiết: Rụng tóc do nội tiết tố

Stress, áp lực học tập, thi cử

Stress, áp lực học tập và thi cử trong độ tuổi 18 là không tránh khỏi. Bởi năm học cuối cấp tuổi 18 giống như một dấu mốc quyết định ngã rẽ tương lai của các bạn trẻ sau này.

Stress, áp lực học tập, thi cử khiến tóc rụng nhiều ở tuổi 18

Đã có không ít trường hợp các bạn nam sinh, nữ sinh tuổi 18 do áp lực học hành, thi đại học khiến tâm lý lo lắng, stress và xuất hiện chứng rụng tóc, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, nóng nảy, khó kiểm soát cảm xúc…

Nhịn ăn để giảm cân giữ dáng

Nguyên nhân gây rụng tóc tuổi 18 này khá phổ biến ở các bạn nữ sinh. Để có vóc dáng thanh mảnh, mốt “người dây” nên nhiều bạn trẻ không ngại việc hạn chế ăn uống để có thể giảm cân với mong muốn có vòng eo thon, dáng chuẩn.

Tình trạng này khi kéo dài không được cải thiện khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng, các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển nang tóc cũng bị thiếu hụt, từ đó khiến tóc yếu và bị gãy rụng tóc.

Tham khảo: Bị rụng tóc là thiếu chất gì?

Chăm sóc tóc chưa đúng cách

Thói quen chăm sóc tóc hàng ngày chưa đúng cách là một nguyên nhân gây rụng tóc tuổi 18. Thường các bạn trẻ mắc phải những sai lầm không đáng có trong quá trình chăm sóc tóc như:

  • Buộc tóc quá chặt trong thời gian dài khiến chân tóc bị kéo căng quá mức
  • Gội đầu quá nhiều lần trong 1 tuần
  • Không sử dụng dầu xả kèm theo dầu gội
  • Lạm dụng máy sấy tóc, không để tóc được khô tự nhiên
  • Không bổ sung độ ẩm nuôi dưỡng tóc.
Buộc tóc quá chặt làm các nàng 18+ bị đau chân tóc và da đầu (ảnh minh họa)

Mắc các bệnh lý da đầu

Bạn trẻ tuổi 18 cũng có thể rụng tóc bởi mắc các bệnh lý da đầu như: nấm da đầu, viêm nhiễm trùng da đầu, viêm da tiết bã nhờn, vảy nến da đầu, chàm da đầu…

Các bệnh lý này có đặc điểm chung là đều khiến da đầu xuất hiện nhiều gàu (thường là gàu ướt), da đầu bị bệnh làm chân tóc suy yếu không thể bám dính vào nang tóc gây ra rụng tóc nhiều thậm chí là rụng tóc thành mảng, hói đầu sớm.

Tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng thuốc trị bệnh có tác dụng phụ gây rụng tóc cũng là một yếu tố tác động làm xuất hiện chứng rụng tóc ở tuổi 18. Cụ thể, một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ rụng tóc như:

  • Thuốc tránh thai
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc trị bệnh tuyến giáp
  • Các loại thuốc làm loãng máu
  • Thuốc chống nấm
  • Thuốc chống co giật

Cách chữa trị rụng tóc ở tuổi 18 tại nhà

Dưới đây là một số cách chữa trị rụng tóc ở tuổi 18 ngay tại nhà hiệu quả, mời các bạn cùng tham khảo để tìm lựa chọn được cho mình được những cách phù hợp nhé.

Ngừng lạm dụng hóa chất làm tóc và tạo kiểu

Thời gian để tóc có thể phục hồi sau mỗi lần tiếp xúc với các loại thuốc hóa chất uốn tạo kiểu tóc từ 4 – 6 tháng.

Bởi vậy, các bạn trẻ bị rụng tóc tuổi 18 hãy cân nhắc thời điểm tạo kiểu tóc hợp lý nhằm hạn chế tóc phải tiếp xúc với các loại thuốc làm tóc không có lợi. Nhờ đó tóc sẽ có thời gian tự phục hồi và phát triển khỏe mạnh, lượng tóc gãy rụng cũng từ đó dần được giảm đi một cách tự nhiên.

Hãy dành thời gian cho tóc nghỉ ngơi và phục hồi

Để tóc tự khô sau khi gội đầu

Sau khi bạn gội đầu xong có thể dùng một chiếc khăn chất liệu cotton mềm lau sạch nước và để tóc khô tự nhiên sau đó. Thói quen này mặc dù đơn giản nhưng lại có hiệu quả rất tích cực trong việc cải thiện rụng tóc ở tuổi 18.

Việc hạn chế dùng máy sấy mà để tóc tự khô, độ ẩm và các dưỡng chất được bổ sung từ dầu gội và dầu xả sẽ không bị mất đi. Nhờ vậy tóc bạn sẽ trở nên mềm mượt, chắc khỏe hơn, nhờ đó lượng tóc gãy rụng cũng được giảm thiểu đáng kể.

Chăm sóc tóc đúng cách

Một số cách chăm sóc tóc hàng ngày giúp mái tóc phát triển khỏe mạnh và hạn chế tình trạng gãy rụng tóc tuổi 18 mà các bạn có thể tham khảo:

+ Thường xuyên massage da đầu nhằm kích thích tăng tuần hoàn máu lên não, nhờ đó giảm mệt mỏi căng thẳng và tóc nhận được nhiều dưỡng chất phát triển khỏe mạnh hơn.

+ Lựa chọn các loại dầu gội trị rụng tóc phù hợp với chất tóc của mình.

+ Chỉ nên gội đầu từ 2 – 3 lần/tuần. Dùng khăn mềm lau tóc nhẹ nhàng và để tóc khô tự nhiên sau đó.

+ Sử dụng các loại tinh dầu dưỡng tóc, serum kích thích mọc tóc sau khi gội đầu.

+ Thả tóc nhiều hơn.

+ Đổi chất liệu vỏ gối mềm mại hơn. Nên lựa chọn vỏ gối bằng lụa hoặc vải satin để hạn chế ma sát với mái tóc, nhờ đó giúp giảm bớt lượng tóc bị gãy rụng.

+ Xem xét việc cắt tỉa mái tóc ngắn cá tính để hạn chế tóc gãy rụng tuổi 18.

Sử dụng thêm các loại tinh dầu, serum dưỡng tóc hàng ngày (ảnh minh họa)

Cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

Việc mất cân bằng nội tiết tố không chỉ gây hiện tượng rụng tóc mà nó còn tác động xấu đến sức khỏe sinh sản của các bạn trẻ tuổi 18. Vì vậy, nếu bạn thấy mình bị rụng tóc nhiều đột ngột kèm theo những dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản, sinh lý nam – nữ như: chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, khó kiểm soát cảm xúc… thì hãy chủ động chia sẻ, tâm sự với bố mẹ để nhận được sự giúp đỡ kịp thời các bạn nhé.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động thay đổi lối sống tốt để giúp tăng cường sức khỏe và cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên như:

  • Hãy đi ngủ sớm trước 23h và tạo thói quen dậy sớm vào hôm sau.
  • Rèn luyện sức khỏe mỗi ngày bằng các môn thể thao có lợi như: bóng rổ; bóng đá; cầu lông; bơi lội; Gym; Yoga…
  • Uống đủ nước từ 1,5 – 2 lit nước mỗi ngày

Hạn chế stress, căng thẳng

Hạn chế căng thẳng, áp lực là điều cần thiết nếu bạn muốn mái tóc có thể giảm gãy rụng một cách tự nhiên. Hãy bắt đầu việc giảm stress bằng nhiều cách như:

Đọc sách để giảm căng thẳng và giúp giấc ngủ ngon hơn
  • Tự cân bằng hợp lý giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi.
  • Đọc sách vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Hướng suy nghĩ về những điều tích cực, luôn giữ tinh thần lạc quan tràn đầy năng lượng sống.
  • Có thể thu xếp thời gian tham gia các câu lạc bộ của trường, lớp.

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Tóc cũng giống như cơ thể, tóc chỉ có thể phát triển khỏe mạnh khi được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để phát triển. Bởi vậy, thay vì chạy theo dáng “người dây” làm tổn hại đến sức khỏe thì các bạn trẻ tuổi 18 – đặc biệt là các bạn nữ hãy biết cách tự giữ gìn sức khỏe, chăm sóc bản thân cũng như chăm sóc mái tóc chắc khỏe phòng ngừa gãy rụng tóc từ bên trong bằng việc tăng cường ăn các thực phẩm giúp mọc tóc giàu vitamin và khoáng chất như:

  • Các loại hải sản: Cá hồi, cá mòi, các loại cá, hàu, cua, tôm, chai chai, sò, ốc, hến, các loại hải sản có vỏ cứng…
  • Các loại thịt: thịt bò, thịt nạc lợn, thịt gà, ức gà, gà tây, gan và các loại nội tạng động vật; lòng đỏ trứng gà…
  • Các loại rau: rau cải xoong, rau bina, bông cải trắng, bông cải xanh, các loại rau họ đậu…
  • Hoa quả tươi: đu đủ, bưởi, đào, cam, dâu tây, xoài, kiwi, táo, dưa hấu…
  • Các hạt ngũ cốc: yến mạch, hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ cười, hướng dương,

Chữa tận gốc các bệnh lý da đầu

Các bệnh lý da đầu không chỉ gây rụng tóc mà khi không được chữa trị triệt để chúng còn có thể rụng tóc nhiều, rụng tóc từng mảng thậm chí là hói đầu khi bạn mới chỉ 18 tuổi.

Vậy nên khi nghi ngờ bị mắc các bệnh lý về da đầu, hãy chủ động tìm sự giúp đỡ từ bố mẹ và những người thân trong gia đình để bạn có thể được thăm khám và chữa trị rụng tóc do các bệnh lý da đầu gây ra một cách sớm nhất có thể nhé.

Đổi thuốc chữa bệnh phù hợp

Nếu không may bạn gặp phải các bệnh lý gây ảnh hưởng sức khỏe. Và việc sử dụng các loại thuốc chữa bệnh này gây tác dụng phụ làm rụng tóc thì hãy thông báo với bác sĩ của bạn để được hỗ trợ đổi sang các loại thuốc chữa bệnh hiệu quả mà không gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới mái tóc nhé.

Uống viên Maxxhair giúp hỗ trợ giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc từ bên trong

Bên cạnh sự thay đổi lối sống và cách chăm sóc tóc đúng nhằm khắc phục nguyên nhân rụng tóc tuổi 18, các bạn trẻ có thể tham khảo sử dụng kết hợp thêm viên uống chăm sóc sức khỏe mái tóc như viên uốn Maxxhair giúp hỗ trợ giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc nhanh từ bên trong.

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB , đã được lưu hành trên thị trường hơn 10 năm nay.

Maxxhair có thành phần là các dưỡng chất chăm sóc sức khỏe mái tóc toàn diện từ bên trong giúp hỗ trợ trị rụng tóc và kích thích mọc tóc nhanh hiệu quả như:

– Thành phần POLYAKTIV (chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản) có tác dụng gần tương đương với thuốc chống rụng tóc cho nữ Minoxidil giúp tóc chắc khỏe và hỗ trợ làm giảm số lượng tóc rụng đáng kể.

– POLYAKTIV cũng có hiệu quả làm nang tóc phát triển nhanh hơn 60%, giúp tóc con mọc nhanh và khỏe mạnh hơn (kết quả công bố nghiên cứu từ Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản).

– Phức hợp Kẽm và L’arginin hỗ trợ trị rụng tóc từ bên trong nhờ khả năng làm giảm nồng độ DHT dư thừa trong cơ thể.

– Hà thủ ô đỏ, Biotin, vitamin B, bột nấm tai mèo là các dưỡng chất giúp tóc con mọc khỏe và bóng mượt hơn, đẩy nhanh quá trình mọc tóc cho mái tóc nhanh dài dày hơn.

– Hoạt chất L-Carnitine fumarate hỗ trợ giảm dầu nhờn da đầu giúp chân tóc sạch thoáng.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...