Rụng tóc do nội tiết: Tổng hợp các dấu hiệu & cách điều trị

Rụng tóc do nội tiết là chứng rụng tóc gây nhiều phiền toái nhất và khó chữa trị nhất ở cả nam giới và nữ giới. Vậy nguyên nhân rụng tóc do nội tiết do đâu và làm sao để cải thiện hiệu quả?

Rụng tóc do nội tiết là gì?

Rụng tóc do nội tiết là chứng rụng tóc xảy ra ở cả nam giới và nữ giới có nguyên nhân chủ yếu do sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể gây ra. Không giống như các loại rụng tóc khác, rụng tóc do nội tiết được đánh giá là một chứng rụng tóc phức tạp khiến mái tóc rụng nhiều thậm chí gây hói đầu, làm ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp ngoại hình, sức khỏe tinh thần cũng như tâm lý, cuộc sống của người bệnh.

Vậy sự mất cân bằng nào có thể dẫn tới rụng tóc nội tiết tố? Đó là do các nội tiết tố:

  • Nội tiết Androgen (còn gọi là nội tiết tố nam): bao gồm testosterone; Dihydrotestosterone (DHT); androstenedione, DHEA có thể gây rụng tóc hói đầu ở cả nam và nữ giới
  • Nội tiết Estrogen và Progesterone: thường gây ra tình trạng rụng tóc ở nữ giới thời kỳ sau sinh và tiền mãn kinh, mãn kinh.
  • Nội tiết tố Prolactin
  • Tuyến nội tiết của tuyến giáp
  • Hormone Galanin.

Tùy vào hàm lượng trong cơ thể cũng như sự tác động tới mái tóc khác nhau mà mức độ gây rụng tóc của các nội tiết tố đến người bệnh sẽ là khác nhau.

Và trong các nội tiết tố trên, nội tiết Androgen – Dihydrotestosterone (DHT) được xem là tác nhân chính gây ra hơn 80% các trường hợp rụng tóc hói đầu ở cả nam và nữ giới. Nội tiết Estrogen và Progesterone thường gây rụng tóc ở thời kỳ sau sinh và độ tuổi trung niên ở phụ nữ. Còn các nội tiết tố khác gây rụng tóc không đáng kể.

Rụng tóc do nội tiết tố Androgen là loại thường gặp và phức tạp nhất

Vì nội dung có hạn nên trong bài viết này, rungtoc.vn xin gửi đến bạn đọc các thông tin chi tiết về nội tiết tố nam Dihydrotestosterone (DHT) gây rụng tóc hói đầu và phương hướng cải thiện.

Rụng tóc do nội tiết Androgen ở nam giới

Rụng tóc do nội tiết tố nam Androgen (Androgenetic Alopecia) là một loại rụng tóc có tính di truyền có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới trong mọi độ tuổi. Rụng tóc do nội tiết không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất nhưng nó lại gây ra những tổn thương lớn nhất định về sức khỏe tinh thần, sự tự ti trong giao tiếp, cuộc sống; sự mặc cảm về vẻ đẹp bên ngoài của người bệnh.

Rụng tóc do nội tiết tố nam Androgen khiến nam giới bị rụng tóc nhiều và làm xuất hiện những mảng da đầu hói không mọc tóc. Đây còn được gọi với những tên gọi khác là chứng hói đầu; hói đầu kiểu nam; hói tóc ở nam giới.

Độ tuổi rụng tóc do nội tiết tố Androgen ở nam giới diễn ra khá sớm (vì nó có tính di truyền). Thường các bé trai có thể bị hói đầu ngay từ tuổi thiếu nhi hoặc chậm hơn là bắt đầu từ những năm 20 tuổi. Theo một thống kê từ Hiệp hội Rụng tóc Hoa Kỳ:

  • Có khoảng 25% nam giới bị hói đầu sớm trước 21 tuổi (mức độ hói nặng).
  • Có khoảng 66% nam giới bị hói đầu sớm tuổi 35 (mức độ nhẹ hơn).
Rụng tóc do nội tiết Androgen gây hói đầu ở nam giới

Các triệu chứng rụng tóc do nội tiết thường gặp ở nam giới:

Bị rụng tóc nhiều, số lượng tóc rụng thường trên 100 sợi/ngày.

– Tóc thường tập trung rụng ở phần đỉnh đầu hoặc rụng 2 bên thái dương khiến mật độ tóc tại các vùng này dần giảm đáng kể.

– Các vùng tóc rụng vẫn mọc lại tóc con sau vài tháng sau đó. Tuy nhiên, sợi tóc con mọc lên thường yếu, mảnh và dễ gãy rụng trở lại.

– Lâu dần, chân tóc bị tụt xuống và tóc dần rụng đi và không mọc trở lại, từ đây gây ra hiện tượng hói đầu, hói đầu sớm ở nam giới.

– Tùy vào mức độ từng người bệnh mà có thể thấy diện tích hói đầu rộng dần hoặc vẫn giữ nguyên theo thời gian.

Rụng tóc do nội tiết tố ở nữ giới

Rụng tóc do nội tiết tố ở nữ giới thường không gây mức độ nặng như ở nam giới bởi nội tiết tố nam Androgen trong cơ thể không cao bằng nam giới. Nữ giới bị rụng tóc nội tiết tố thường có những mảng tóc thưa ít, kém phát triển trên đỉnh đầu nhưng không bị rụng tóc hoàn toàn. Đây được gọi là hói đầu nữ; hói tóc ở nữ.

Rụng tóc do nội tiết nam Androgen thường xảy ra ở phụ nữ độ tuổi trung niên, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.

Rụng tóc do nội tiết ở nữ biến chuyển nặng dần theo thời gian

Một số triệu chứng rụng tóc do nội tiết Androgen thường gặp ở nữ giới:

– Bị rụng tóc nhiều trên 100 sợi mỗi ngày.

– Giảm mật độ tóc ở vùng đỉnh đầu hoặc đường rẽ ngôi (đường chân tóc). Nó có xu hướng lan rộng khiến các vùng tóc xung quanh bị thưa mỏng hơn bình thường. Đây là một dấu hiệu đặc trưng nhất của rụng tóc do nội tiết ở phụ nữ.

– Một số trường hợp khác có thể bị rụng tóc nhiều ở phần đỉnh đầu, phần trán và thái dương tóc vẫn phát triển bình thường.

– Có thể nhìn thấy một phần da đầu bằng mắt thường. Tuy nhiên, da đầu vẫn có tóc khỏe bao phủ, không bị các vùng da hói không mọc tóc như hói đầu kiểu nam.

Nguyên nhân rụng tóc do nội tiết Androgen

Hiện tại vẫn chưa có tài liệu chính xác về các nguyên nhân dẫn đến rụng tóc do nội tiết tố Androgen. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy rụng tóc do nội tiết nam gây ra bởi 2 yếu tố chính là: di truyền và sự chuyển hóa hormone dẫn đến mất cân bằng nội tiết trong cơ thể.

Do yếu tố di truyền. Đây được xem là một tác nhân hàng đầu làm phát sinh rụng tóc do nội tiết Androgen – hói đầu di truyền, đặc biệt là ở nam giới.

Các số liệu thống kê cho thấy, hơn 80% những người bị rụng tóc do nội tiết tố nam có tiền sử gia đình (thường là ông, bố) đã từng bị rụng tóc nội tiết trước đây. Và những người này khi sinh còn trai thì bé trai đó có nguy cơ bị rụng tóc hói đầu cao hơn bình thường.

Do sự chuyển hóa hormone quá mức gây dư thừa Dihydrotestosterone (DHT).

Hormone Testosterone và Dihydrotestosterone (DHT) đều là các nội tiết tố nam thuộc nhóm Androgen. Nó được sinh ra từ sự chuyển hóa hormone testosterone thành Dihydrotestosterone (DHT) nhờ enzym xúc tác 5-alpha-reductase. Khi quá trình chuyển hóa này diễn ra quá nhiều với sự gia tăng bất thường của 5-alpha-reductase sẽ khiến cơ thể bị dư thừa hormone DHT.

DHT dư thừa bám chặn xung quanh khiến nang tóc dần teo nhỏ (ảnh minh họa)

Các DHT này có xu hướng di chuyển và bám chặn quanh nang tóc làm các chất dinh dưỡng khó di chuyển vào nuôi dưỡng nang tóc. Từ đây nang tóc bị yếu và teo nhỏ dần, đồng thời khả năng kích thích mọc tóc mới của nang tóc cũng mất dần khiến da đầu không có tóc con mọc mới gây ra chứng hói đầu.

Hormone testosterone tồn tại trong cả cơ thể nam giới và nữ giới. Tuy nhiên nồng độ testosterone ở nữ giới chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với nam giới nên nên lượng DHT dư thừa (nếu có) ở nữ giới cũng luôn thấp hơn nam giới. Đây cũng là một lý do giải thích vì sao rụng tóc do nội tiết Androgen ở nữ giới luôn có mức độ nhẹ hơn so với rụng tóc do nội tiết ở nam giới.

Cách điều trị rụng tóc do nội tiết

Dưới đây là các cách trị rụng tóc do nội tiết thường được áp dụng, mời bạn đọc cùng tham khảo:

Uống thuốc trị rụng tóc do nội tiết

Việc dùng thuốc điều trị rụng tóc do nội tiết tố nam gặp khá nhiều khó khăn do hiện nay chưa có loại thuốc đặc trị hoàn toàn cho loại rụng tóc nội tiết tố.

Các loại thuốc trị rụng tóc hiện nay có mục đích chính là kích thích mọc tóc, làm gia tăng lượng tóc bao phủ da đầu cho người hói đầu, hỗ trợ ức chế làm chậm quá trình rụng tóc sau 6 – 12 tháng sử dụng. Nhưng chúng không có khả năng điều trị rụng tóc do nội tiết triệt để nên thường sau khi ngừng dùng thuốc từ 3 – 6 tháng, tình trạng rụng tóc hói đầu có thể tái phát trở lại.

Tuy nhiên, vì các lý do cá nhân và mong muốn mọc tóc nên vẫn có khá nhiều người lựa chọn phương pháp này. Hiện nay, có 2 loại thuốc trị rụng tóc do nội tiết đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận đưa vào sử dụng là thuốc Finasteride và Minoxidil.

Hai dòng thuốc điều trị rụng tóc do nội tiết Minoxidil (Rogaine®) cho nam và nữ
  • Thuốc Finasteride là thuốc trị rụng tóc do nội tiết dạng uống, chỉ dành riêng cho nam giới. Thuốc không được chấp thuận đưa vào trị rụng tóc ở phụ nữ và trẻ em.
  • Thuốc Minoxidil là thuốc trị rụng tóc do nội tiết tố nam dạng lỏng dùng bôi tại chỗ. Hiện Minoxidil đã có 2 dòng thuốc trị rụng tóc riêng biệt dành cho đối tượng nam giới và nữ giới.

Ngoài ra, một số loại thuốc không kê đơn có tác dụng làm giảm hormone DHT trong cơ thể cũng có thể được áp dụng điều trị rụng tóc do nội tiết như:

  • Thuốc Dutasteride dành cho nam giới.
  • Thuốc Spironolactone; thuốc Azelaic Adic, thuốc Flutamide dành cho nữ giới.

Các thuốc trị rụng tóc do nội tiết đều gây ra tác dụng phụ cho người bệnh trong quá trình sử dụng. Các tác dụng phụ thường gặp như: giảm ham muốn tình dục; bị tấy đỏ, sưng ngứa vùng da đầu tiếp xúc với thuốc; bị rậm lông bất thường, lông tốt tại các vị trí bị dính thuốc không mong muốn; người mệt mỏi; uể oải; buồn nôn hoặc nôn; tim đập nhanh…

Xem thêm: Thuốc mọc tóc cho người bị hói tốt nhất

Bổ sung Maxxhair – hỗ trợ ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc từ bên trong

Nếu cảm thấy “ái ngại” bởi các tác dụng phụ của thuốc trị rụng tóc, người bị rụng tóc do nội tiết có thể tham khảo thêm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc hỗ trợ ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc từ bên trong nhưng không gây bất kỳ tác dụng phụ nào như viên uống Maxxhair.

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB , đã được lưu hành trên thị trường hơn 10 năm nay. Đây cũng là một trong số ít các sản phẩm chăm sóc tóc hiện nay có khả năng làm giảm hormone DHT giúp hỗ trợ cải thiện rụng tóc do nội tiết từ bên trong.

Maxxhair cam kết hoàn lại 100% tiền nếu không hiệu quả mọc tóc

Viên uống Maxxhair với thành phần là các dưỡng chất chăm sóc sức khỏe mái tóc toàn diện từ bên trong như:

– Thành phần POLYAKTIV (chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản) có tác dụng gần tương đương với thuốc chống rụng tóc Minoxidil làm giảm rụng tóc và hỗ trợ nang tóc khỏe mạnh, kích thích tóc mọc nhanh hơn 60% so với bình thường (kết quả công bố nghiên cứu từ Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản).

– Phức hợp Kẽm và L’arginin hỗ trợ trị rụng tóc từ bên trong nhờ khả năng làm giảm nồng độ DHT dư thừa trong cơ thể.

– Hà thủ ô đỏ, Biotin, vitamin B, bột nấm tai mèo là các dưỡng chất giúp tóc con mọc khỏe và bóng mượt hơn, đẩy nhanh quá trình mọc tóc cho mái tóc nhanh dài dày hơn.

– Hoạt chất L-Carnitine fumarate hỗ trợ giảm dầu nhờn da đầu giúp chân tóc sạch thoáng.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Để tìm nhà thuốc Maxxhair chính hãng mời bấm Ở ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp TẠI ĐÂY (giao hàng thanh toán tại nhà)

Phẫu thuật cấy tóc

Các trường hợp bệnh nhân không hiệu quả với thuốc trị rụng tóc có thể tiến hành cấy tóc. Phẫu thuật cấy tóc được thực hiện dựa theo nguyên lý lấy nang tóc từ vùng da đầu khỏe cấy vào vùng tóc bị rụng tóc do nội tiết. Nếu thành công, nang tóc này sẽ phát triển khỏe mạnh và có thể kích thích mọc tóc mới như các nang tóc bình thường.

Tuy nhiên, vẫn có các trường hợp phải thực hiện cấy tóc nhiều lần mới đạt hiệu quả và chi phí cho phương pháp này cũng khá cao.

Liệu pháp Laser

Để áp dụng cách trị rụng này, bác sĩ sẽ tiến hành dùng chiếu tia Laser vào vùng rụng tóc do nội tiết với mức nhiệt phù hợp để kích thích nang tóc gốc dưới da đầu dần phục hồi và có khả năng phát triển làm mọc tóc.

Tuy nhiên, phương pháp này hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và cần chờ kết quả thiết thực hơn trước khi áp dụng nhiều vào thực tế.

Tin liên quan:

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về chứng rụng tóc do nội tiết tố Androgen thường gặp ở cả nam và nữ giới. Hi vọng thông qua bài viết, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích. Nếu cần giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc và cách chăm sóc tóc, mời bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 để được tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...