Thuốc trị rụng tóc sau sinh & những điều cần biết!

Rụng tóc sau sinh là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Có nhiều chị em đã hướng đến sử dụng thuốc trị rụng tóc sau sinh để giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc, nhưng liệu rằng phương pháp này có thực sự an toàn trong thời điểm sau sinh nhạy cảm?

Vì sao phụ nữ bị rụng tóc sau khi sinh?

Sự suy giảm đột ngột nội tiết tố nữ là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh.

Khi bắt đầu mang thai, cơ thể nữ giới sẽ phát tín hiệu cho buồng trứng tăng cường sản sinh các nội tiết tố trong cơ thể, chủ yếu là hormone estrogen và progesterone. Cùng với đó, lượng máu trong cơ thể phụ nữ cũng tăng lên khi mang thai và đặc biệt tăng nhiều hơn 50% vào ngày dự sinh.

Sự gia tăng nhanh chóng về hàm lượng nội tiết tố estrogen, progesterone và máu ở thời điểm mang thai giúp nang tóc và chân tóc chắc khỏe hơn, từ đó tác động ngăn chặn tốc độ rụng tóc bình thường của phụ nữ. Vì vậy thường trong thời gian mang thai, phụ nữ thường có mái tóc bóng mượt, chắc khỏe và ít gãy rụng.

Phụ nữ sau sinh bị rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố nữ

Nhưng sau khi sinh em bé, nội tiết tố estrogen và  progesterone sẽ nhanh chóng trở về mức độ bình thường (khoảng sau 24h). Sự sụt giảm nội tiết tố nữ đột ngột này khiến mái tóc phản ứng bằng cách rụng xen kẽn ở khắp các vị trí trên da đầu. Tổng số lượng tóc rụng có lẽ không vượt quá số tóc rụng trung bình trong 9 tháng liên tục. Chỉ có một điểm khác biệt duy nhất là chúng rụng ồ ạt vào một thời điểm sau sinh – còn được gọi là hiện tượng rụng tóc Telogen sau sinh.

Rụng tóc sau sinh có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào sau khi em bé chào đời. Tuy nhiên, thời gian rụng tóc sẽ đạt đỉnh vào khoảng tháng thứ 3 –  4 sau khi sinh và dần được cải thiện tự nhiên sau khoảng 1 năm.

Phụ nữ có thực sự cần dùng thuốc trị rụng tóc sau sinh?

Trong đa số các trường hợp rụng tóc sau sinh đều có thể tự phục hồi, lượng tóc rụng sẽ giảm dần và ổn định sau khi phụ nữ sinh em bé được khoảng 12 tháng. Bởi vậy, dùng thuốc trị rụng tóc sau sinh không phải là lựa chọn duy nhất để phục hồi mái tóc cho các mẹ bỉm sữa.

Bên cạnh đó, các loại thuốc trị rụng tóc nói chung thường gây ra các tác dụng phụ cho cơ thể khi sử dụng. Và ở thời điểm sau sinh rất nhạy cảm (vì phụ nữ vẫn nuôi con bằng sữa mẹ) thì các chị em nên tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng bất kỳ một loai thuốc chống rụng tóc sau sinh nào đó.

Trường hợp rụng tóc sau sinh quá nhiều và thực sự phải dùng tới thuốc thì các mẹ cần tiến hành thăm khám và dùng thuốc trị rụng tóc sau sinh theo đơn của bác sĩ để vẫn đảm bảo sự phát triển tốt cho em bé.

Thuốc trị rụng tóc sau sinh: nên dùng loại nào tốt?

Bởi đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ nên các bác sĩ da liễu chuyên mảng tóc luôn cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra loại thuốc chống rụng tóc sau sinh phù hợp cho phụ nữ để đảm bảo hiệu quả với người mẹ và an toàn với sức khỏe của bé.

Thông thường các loại thuốc trị rụng tóc sau sinh được ưu tiên lựa chọn sẽ là các dạng vitamin, các sản phẩm chăm sóc tóc có thành phần từ thiên nhiên hoặc các loại thuốc dạng bôi tại chỗ. Dưới đây là một số gợi ý về thuốc và sản phẩm giúp cải thiện làm giảm rụng tóc sau sinh, mời các mẹ cùng tham khảo nhé:

Thuốc bổ sung Biotin

Biotin hay còn gọi là vitamin H, vitamin B7, là thành phần quan trọng giúp kích thích sản sinh Keratin – một loại protein chiếm hơn 70% thành phần tóc. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy Biotin có khả năng làm tăng tốc độ phát triển nang lông, giúp tóc mọc nhiều, nhanh dài, sợi tóc con mọc ra chắc khỏe hơn cho phụ nữ bị rụng tóc sau sinh cũng như phụ nữ bị rụng tóc nói chung.

Phụ nữ rụng tóc sau sinh cần bổ sung thêm Biotin

Hiện nay, có nhiều loại viên uống Biotin 10.000 mcg được khuyến cáo sử dụng 1 viên/ngày để kích thích mọc tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng tóc. Hoặc chị em sau sinh cũng có thể cân nhắc bổ sung Biotin qua các loại thực phẩm giàu Biotin như: trứng và các sản phẩm từ trứng; bánh mỳ nguyên hạt; đậu phộng, hạt đậu nành; mầm lúa mì, thịt gà, cá hồi…

Vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn, cung cấp dưỡng chất cho nang tóc và chân tóc phát triển. Nếu cơ thể bị thiếu hụt các vitamin B1, B2, B3, B5, đặc biệt là vitamin B9 (axit folic) và vitamin B7 (Biotin) sẽ khiến các nang tóc bị thiếu hụt dưỡng chất, kém phát triển và dần teo nhỏ, kết cấu tóc lỏng lẻo, chân tóc dễ tách khỏi nang tóc gây hiện tượng rụng tóc nhiều, rụng tóc sau sinh.

Tùy thuộc vào tình trạng rụng tóc sau sinh hiện tại, các bác sĩ có thể cân nhắc bổ sung các loại vitamin B phù hợp giúp các mẹ tăng cường sức khỏe và cải thiện chứng rụng tóc sau khi sinh.

Vitamin A

Tất cả các tế bào trong cơ thể bao gồm cả nang tóc đều cần vitamin A để phát triển khỏe mạnh và duy trì quá trình tái tạo tóc mới. Vitamin A cũng là loại vitamin giúp các tuyến nhờn hoạt động ổn định, từ đó làm da đầu được dưỡng ẩm và tóc hạn chế bị khô xơ.

Vitamin A cần thiết cho các mẹ rụng tóc sau khi sinh

Vì vậy, để có mái tóc phục hồi chắc khỏe ít gãy rụng thì các mẹ bỉm sữa cần bổ sung đủ vitamin A cho cơ thể. Hàm lượng vitamin A được khuyến cáo sử dụng không vượt quá 5000 IU/ngày. Trường hợp bổ sung quá nhiều hoặc quá ít vitamin A sẽ dẫn tới cơ thể bị thừa/thiếu vitamin A và đều có thể dẫn tới rụng tóc.

Vitamin D

Đối với mái tóc, vitamin D đảm nhiệm vai trò kích thích sự phát triển nang tóc giúp duy trì quá trình sản sinh chân tóc mới ổn định khi tóc cũ rụng đi; giúp điều chỉnh sự tăng trưởng và biệt hóa của tế bào keratinocytes trong thành phần tóc. Bởi vậy khi cơ thể phụ nữ bị thiếu hụt vitamin D, quá trình mọc tóc sẽ bị chậm lại, sợi tóc lâu dài ra, có xu hướng yếu đi và dễ gãy rụng.

Phụ nữ bị rụng tóc sau sinh có thể lựa chọn bổ sung vitamin D để trị rụng tóc bằng cách phơi nắng vào buổi sáng sớm; uống thuốc bổ sung vitamin D theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin D như: Cá hồi, dầu gan cá tuyết, cá mòi, cá trích, dầu gan cá tuyết, sữa đậu nành, nước cam,cá ngừ, hàu, tôm, sữa bò, bột yến mạch và các hạt ngũ cốc…

Vitamin E

Các mẹ bị rụng tóc sau sinh kèm theo tóc khô xơ rối và dễ gãy rụng thì tuyệt đối đừng quên bổ sung vitamin E nhé. Với đặc tính dưỡng ẩm cao, vitamin E giúp tăng cường độ ẩm cho tóc và da đầu làm sợi tóc mềm mượt, chắc khỏe và bóng đẹp hơn.

Có thể bổ sung vitamin E bằng viên uống hoặc qua thực phẩm

Để bổ sung vitamin E giúp giảm rụng tóc sau sinh, chị em có thể hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc tăng cường vitamin E hoặc bổ sung vitamin E qua các thực phẩm tự nhiên như: hạt hướng dương; hạt óc chó; hạnh nhân rang khô; bơ chín; lạc (đậu phộng); bông cải xanh; rau bina; dầu mầm lúa mì…

Thuốc bổ sung Kẽm

Kẽm có tác dụng bảo vệ mái tóc làm giảm tóc gãy rụng và bảo vệ tóc chắc khỏe cho phụ nữ sau sinh. Kẽm đóng vai trò như một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ức chế sự hình thành các gốc tự do gây hại cho chân tóc, nhờ đó giúp tóc chắc khỏe và hạn chế rụng tóc. Ngoài ra, kẽm cũng giảm gàu, giảm ngứa da đầu và phòng ngừa các vi khuẩn gây hại cho da đầu.

Các bác sĩ khuyến cáo, mẹ bỉm sữa sau sinh nên bổ sung không quá 11-13 mg kẽm/ngày. Nguồn bổ sung kẽm có thể từ các loại thuốc bổ sung kẽm hoặc các loại thực phẩm giàu kẽm như: hạnh nhân, hạt lanh, hạt óc chó, hàu tôm cá, hến, trai trai, thịt bò, thịt nạc lợn,…

Kẽm là thành phần không thể thiếu nếu muốn tóc phục hồi và chắc khỏe sau sinh

Thuốc bổ sung sắt

Sắt là khoáng chất không thể thiếu trong quá trình hình thành hồng cầu tạo ra máu. Phụ nữ sau sinh cơ thể thường bị thiếu máu nên việc bổ sung các viên uống sắt là cần thiết để cơ thể sớm phục hồi và mái tóc được tiếp nhận đủ máu giúp trở nên chắc khỏe, bóng mượt và ít gãy rụng hơn ở thời gian sau sinh.

Chị em có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung sắt dạng uống hoặc dạng viên, tuy nhiên thuốc chứa sắt dạng nước sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu hơn và hạn chế bị táo bón cho phụ nữ sau sinh.

Thuốc trị rụng tóc sau sinh Minoxidil (Rogaine®)

Thuốc Minoxidil ban đầu là dòng thuốc trị hói đầu, rụng tóc cho nam giới đạt hiệu quả tốt. Sau đó vào năm 2015, Minoxidil tiếp tục cho ra đời dòng thuốc trị rụng tóc cho nữ giới. Đây cũng là loại thuốc trị rụng tóc và kích thích mọc tóc cho nữ duy nhất được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận đưa vào sử dụng.

Thuốc Minoxidil cho nữ là thuốc chống rụng tóc dạng bôi tại chỗ có thể sử dụng cho nhiều trường hợp như: phụ nữ bị rụng tóc quá nhiều; phụ nữ rụng tóc từng mảng; phụ nữ bị hói tóc; phụ nữ bị rụng tóc sau sinh; phụ nữ bị rụng tóc ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Trên thị trường hiện nay, thuốc được biết đến nhiều với tên biệt dược là Rogaine®.

Thuốc trị rụng tóc sau sinh cho nữ Minoxidil (Rogaine®) 5%

Tác dụng:

Thuốc trị rụng tóc sau sinh Minoxidil (Rogaine®) tác động làm giãn các mạch máu trên da đầu, nhờ đó máu và các dưỡng chất có thể di chuyển vào nuôi dưỡng nang tóc khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình mọc tóc nhanh dài và dày hiệu quả hơn.

Sử dụng thuốc Minoxidil (Rogaine®) cũng giúp chân tóc chắc khỏe hơn, làm tăng khả năng bám dính giữa nang tóc và chân tóc (đang có trên da đầu), nhờ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh ở phụ nữ.

Tuy nhiên, quá trình sử dụng thuốc chống rụng tóc sau sinh Minoxidil (Rogaine®) cần tuân thủ đủ với liệu trình kéo dài từ 6 – 12 tháng để thu về hiệu quả. Trường hợp bạn ngừng sử dụng thuốc Minoxidil (Rogaine®) hoàn toàn mà không áp dụng liều bôi thuốc duy trì thì tóc thường sẽ bị rụng nhiều trở lại sau 3 – 6 tháng.

Tác dụng phụ thường gặp: rậm lông tóc ở mặt, các vùng da bị tiếp xúc với thuốc; da ngứa, đỏ, chóc vảy nhẹ; khô da…

Xem thêm: Thuốc chống rụng tóc cho nữ

Dùng Maxxhair hỗ trợ ngăn rụng tóc sau sinh từ bên trong

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB , đã được lưu hành trên thị trường hơn 10 năm nay.

Maxxhair với thành phần chiết xuất từ mầm lúa mạch Nhật Bản POLYAKTIV có tác dụng gần tương đương như thuốc trị rụng tóc sau sinh Minoxidil. Vì vậy, tham khảo kết hợp uống viên Maxxhair đều đặn theo liệu trình giúp hỗ trợ làm tóc chắc khỏe, dày dài giảm số lượng gãy rụng tóc sau sinh hiệu quả.

Maxxhair cam kết hoàn lại 100% tiền nếu không hiệu quả

Viên uống Maxxhair với thành phần là các dưỡng chất chăm sóc sức khỏe mái tóc sau sinh toàn diện từ bên trong cho các mẹ bỉm sữa:

– Thành phần POLYAKTIV (chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản) có tác dụng gần tương đương với thuốc trị rụng tóc Minoxidil làm giảm rụng tóc và hỗ trợ nang tóc khỏe mạnh, kích thích tóc mọc nhanh hơn 60% so với bình thường (kết quả công bố nghiên cứu từ Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản).

– Phức hợp Kẽm và L’arginin hỗ trợ trị rụng tóc từ bên trong nhờ khả năng làm giảm nồng độ DHT dư thừa trong cơ thể.

– Hà thủ ô đỏ, Biotin, vitamin B, bột nấm tai mèo là các dưỡng chất giúp tóc con mọc khỏe và bóng mượt hơn, đẩy nhanh quá trình mọc tóc cho mái tóc nhanh dài dày hơn.

– Hoạt chất L-Carnitine fumarate hỗ trợ giảm dầu nhờn da đầu giúp chân tóc sạch thoáng.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...