Rụng tóc ở đỉnh đầu nam giới: Nguyên nhân & cách cải thiện

Rụng tóc ở đỉnh đầu khiến không ít nam giới gặp tâm lý thiếu tự tin, cảm thấy ái ngại khi giao tiếp, làm việc cũng như sinh hoạt trong cuộc sống. Vậy rụng tóc ở đỉnh đầu nam do đâu và làm sao để cải thiện tình trạng này?

Hiện tượng rụng tóc ở đỉnh đầu nam giới

Rụng tóc đỉnh đầu nam giới xảy ra khi tóc chỉ rụng tập trung chủ yếu ở vùng đỉnh đầu trong khi những vùng tóc xung quanh hai bên trán, hai bên mang tai và sau gáy vẫn phát triển bình thường hoặc chỉ rụng ít tóc. Nếu tình trạng rụng tóc ở đỉnh đầu nam giới không được kiểm soát kịp thời thì nó có thể gây ra hiện tượng hói đầu nam với các dạng thường gặp là: hói đầu chữ O và hói đầu chữ U.

Rụng tóc đỉnh đầu nam thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nhưng lại gây mất thẩm mỹ khiến nam giới dễ bị mặc cảm về ngoại hình, từ đó gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây rụng tóc đỉnh đầu nam do đâu?

Do yếu tố di truyền

Di truyền là nguyên nhân thường gặp nhất gây rụng tóc ở đỉnh đầu nam giới. Đặc điểm nhận biết rõ ràng nhất hiện tượng rụng tóc đỉnh đầu nam do di truyền là nam giới tự nhiên bị rụng tóc nhiều, hói tóc tại phần đỉnh đầu, thường xuất hiện ở những người trẻ chỉ từ 20 – 30 tuổi hoặc thậm chí có thể sớm hơn nữa.

Khi gia đình có tiền sử bố hoặc ông nội từng bị rụng tóc ở đỉnh đầu nam thì người con trai, cháu trai sau này sẽ có nguy cơ bị rụng tóc đỉnh đầu nam cao hơn so với người bình thường.

Xem thêm: Bệnh hói đầu có di truyền không?

Di truyền là nguyên nhân thường gặp gây rụng tóc đỉnh đầu nam

Do thay đổi nội tiết tố làm gia tăng DHT

DHT (Dihydrotestosterone) là một nội tiết tố nam thuộc nhóm Androgen. Nó được hình thành nhờ quá trình chuyển hóa hormone testosterone với enzym xúc tác 5α-reductase trong cơ thể.

Khi cơ thể bị thay đổi mất cân bằng nội tiết tố, enzym xúc tác 5α-reductase được sản sinh nhiều sẽ khiến quá trình chuyển hóa thành DHT tăng mạnh, từ đó làm dư thừa hormone DHT trong cơ thể. Các DHT dư thừa này có xu hướng bám vào quanh nang tóc khiến nang tóc khó phát triển và dần bị teo nhỏ. Từ đó gây rụng tóc ở đỉnh đầu hoặc rụng tóc từng mảng tròn (Alopecia Areata).

Do tật nhổ tóc (trichotillomania)

Tật nhổ tóc gây rụng tóc đỉnh đầu thường hay gặp ở trẻ em do trẻ bị các rối loạn tâm lý nên có hành động tự nhổ tóc chính mình một cách vô thức. Các mẹ thường khó phát hiện thói quen này của trẻ bởi trẻ hay có hành động nhổ tóc về đêm hoặc trong khi ngủ.

Do stress, căng thẳng

Stress, áp lực công việc kéo dài gây rụng tóc đỉnh đầu nam

Áp lực công việc, suy nghĩ đêm, bị một cú sốc về tinh thần hoặc thể chất… đều là những yếu tố có thể tác động khiến nam giới bị rụng tóc ở đỉnh đầu. Tuy nhiên, hiện tượng rụng tóc ở đỉnh đầu nam do nguyên nhân này chỉ xuất hiện tạm thời và có thể tự cải thiện khi người bệnh đã ổn định tinh thần, cân bằng cảm xúc và có thời gian làm việc – nghỉ ngơi hợp lý.

Do tác dụng phụ của thuốc

Nam giới sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh cũng có thể gây rụng tóc đỉnh đầu do tác dụng phụ của thuốc như:

  • Thuốc trị bệnh viêm khớp
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc điều trị bệnh tim mạch
  • Thuốc trị Gout
  • Thuốc điều trị huyết áp cao

Do tiến hành xạ trị

Những nam giới mắc các bệnh ung thư cần tiến hành xạ trị tại phần đầu thì cũng có thể bị rụng tóc đỉnh đầu, Tóc rụng ở đỉnh đầu do xạ trị ung thư thường khó phục hồi được như cũ sau khi kết thúc đợt điều trị do lúc này da đầu đã bị ảnh hưởng trong thời gian xạ trị.

Hút thuốc lá, uống rượu bia

Nam giới rụng tóc do thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia

Thói quen nhậu nhẹt rượu bia, hút thuốc lá cũng chính là một nguyên nhân gây rụng tóc hói đầu ở nam giới. Bởi các độc tố trong thuốc lá, rượu bia có thể gây rối loạn quá trình tuần hoàn máu lên não, từ đó làm giảm lượng máu và dưỡng chất cung cấp cho nang tóc, khiến nang tóc dần suy yếu, teo nhỏ và không thể kích thích mọc tóc mới như bình thường.

Cách cải thiện rụng tóc ở đỉnh đầu nam hiệu quả

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây rụng tóc ở đỉnh đầu nam giới khác nhau mà các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ xem xét và tư vấn hướng điều trị phù hợp và an toàn nhất cho người bệnh. Dưới đây là một số cách điều trị giúp cải thiện chứng rụng tóc ở đỉnh đầu nam giới, mời bạn đọc tham khảo thêm:

Điều trị rụng tóc đỉnh đầu nam bằng thuốc

Phương pháp này thường được lựa chọn với trường hợp nam giới bị rụng tóc đỉnh đầu do bị dư thừa nội tiết tố DHT. Có thể kết hợp cả thuốc bôi tại chỗ và thuốc uống nhằm làm giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc cho vùng đỉnh đầu như:

Thuốc Finasteride 

Thuốc Finasteride là thuốc trị hói đầu ở nam giới đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận đưa vào sử dụng từ năm 1988.

Thuốc Finasteride (Propecia)

Thuốc Finasteride có tác dụng hạn chế sự sản sinh enzym 5α-reductase trong cơ thể, từ đó giúp giảm hàm lượng DHT dư thừa quanh nang tóc để nang tóc nhận được nhiều dưỡng chất và phát triển khỏe mạnh hơn; cùng với đó khả năng kích thích mọc tóc mới cũng được cải thiện và tóc dần mọc phủ kín vùng đỉnh đầu.

Finasteride thường đem lại kết quả sau khi người bệnh điều trị liên tục trong 1 năm. Tuy nhiên, để giữ được hiệu quả mọc tóc thì người bệnh sẽ cần phải dùng liều uống duy trì thường xuyên, nếu không tóc có thể sẽ gãy rụng trở lại sau 6-9 tháng.

Thuốc Dutasteride

Thuốc Dutasteride là thuốc có tác dụng điều trị rụng tóc hói đầu ở nam giới tương tự như thuốc Finasteride. Dutasteride cũng có khả năng tập trung ức chế 5α-reductase giúp làm giảm DHT dư thừa, nhờ đó giúp giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc đỉnh đầu khá tốt.

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận thuốc Dutasteride có hiệu quả giúp ức chế hàm lượng hormone DHT trong cơ thể tốt hơn khoảng 20% – 24% so với thuốc Finasteride.

Thuốc Dutasteride (Avodart)

Tuy nhiên, thuốc Dutasteride chưa được FDA chính thức phê duyệt đưa vào điều trị rụng tóc hói đầu ở nam giới. Nên hiện nay, thuốc Dutasteride thường chỉ được các bác sĩ cân nhắc sử dụng khi thuốc Finasteride không mang lại hiệu quả trị rụng tóc như mong muốn.

Thuốc Minoxidil

Minoxidil là thuốc trị rụng tóc dạng bôi tại chỗ. Nó có tác dụng làm các mạch máu dưới da đầu giãn nở tốt hơn, từ đó giúp nang tóc nhận được nhiều dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh và kích thích mọc tóc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thuốc Minoxidil không có hiệu quả ngăn rụng tóc ở đỉnh đầu mà chỉ giúp làm tăng khả năng mọc tóc phủ kín da đầu.

Cũng giống như thuốc Finasteride, thuốc trị rụng tóc đỉnh đầu Minoxidil sẽ có hiệu quả sau khoảng 1 năm sử dụng liên tục và cần sử dụng liều dùng duy trì sau đó để giữ cho mái tóc khỏe mạnh, tránh bị gãy rụng trở lại.

Xem thêm: Thuốc trị rụng tóc ở nam giới

Thuốc Minoxidil (Rogaine) trị rụng tóc đỉnh đầu dành cho nam

Cấy tóc ở đỉnh đầu

Cấy tóc là phương pháp thường được áp dụng với nam giới bị rụng tóc đỉnh đầu do yếu tố di truyền hoặc người rụng tóc đỉnh đầu áp dụng nhiều phương pháp khác nhưng không đạt hiệu quả mong muốn. Hiện nay, phương pháp cấy tóc đỉnh đầu phổ biến nhất ở hai dạng là cấy tóc FUT và cấy tóc FUE.

+ Cấy tóc FUT là phương pháp cổ điển được áp dụng bằng cách tách lấy một mảnh da đầu có chứa các nang tóc khỏe mạnh rồi tiến hành bóc nhỏ nang tóc trong mẫu da đầu và cấy vào vùng đỉnh đầu rụng tóc.

+ Cấy tóc FUE là phương pháp mới được cải tiến hơn so với FUT. FUE được thực hiện bằng cách chiết tách trực tiếp các nang tóc khỏe mạnh ở nhiều vị trí da đầu khác nhau rồi cấy ghép trực tiếp vào vùng da đỉnh đầu.

Cấy tóc phổ biến ở 2 dạng FUT và FUE

Nang tóc được cấy ghép thành công sẽ có thể phát triển và kích thích mọc tóc nhanh như bình thường. Từ đó giúp làm tăng độ bao phủ tóc trên da đỉnh đầu vĩnh viễn. Tuy nhiên, phương pháp này có một nhược điểm là chi phí thực hiện cao và có thể phải thực hiện cấy tóc lại nhiều lần mới có thể đạt được hiệu quả mọc tóc.

Hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia

Để đảm bảo sức khỏe cũng như phòng ngừa và hạn chế chứng rụng tóc ở đỉnh đầu nam phát triển theo hướng tồi tệ hơn thì “phái mạnh” nên chủ động hạn chế tối đa việc uống rượu bia, hút thuốc lá trong đời sống hàng ngày. Hoặc tốt hơn nữa, các anh hãy đặt mục tiêu từ bỏ thuốc lá, rượu bia để có một sức khỏe tốt và mái tóc khỏe đẹp hơn nhé.

Ăn các thực phẩm giúp tóc chắc khỏe

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng đối với sức khỏe mái tóc. Nhưng trên thực tế có rất ít nam giới để ý vấn đề này.

Vậy nên, để giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng tóc ở đỉnh đầu nam một cách tự nhiên thì phái mạnh cũng cần lưu ý nhiều hơn về chế độ dinh dưỡng hàng ngày với việc tăng cường ăn các loại thực phẩm chống rụng tóc và giúp tóc chắc khỏe hàng ngày như:

  • Cá hồi, cá mòi, hàu; tôm, cua, ốc, sò huyết, trai trai,
  • Gan và các loại nội tạng động vật; thịt bò; thịt nạc heo; lòng đỏ trứng gà;
  • Bông cải xanh; cải xoong; cải xoăn; nấm, cải bó xôi; các loại rau họ đậu;
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa;
  • Yến mạch; gạo lức; mỳ ống; mầm lúa mạch; măng tây;
  • Cam; chanh; bưởi; đào; bơ, đu đủ;

Tham khảo thêm: Ăn gì để ngăn rụng tóc?

Nam giới nên bổ sung thêm các thực phẩm giúp tóc chắc khỏe

Trao đổi với bác sĩ để đổi thuốc phù hợp

Trong quá trình sử dụng các loại thuốc chữa bệnh lý, nếu nam giới phát hiện thuốc đang dùng gây tác dụng phụ rụng tóc thì hãy thông báo ngay cho bác sĩ về tình trạng hiện tại để được hỗ trợ. Tùy vào các tác dụng phụ gặp phải mà bác sĩ sẽ có hướng đổi loại thuốc chữa bệnh phù hợp để không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe mái tóc của nam giới.

Bổ sung Maxxhair hỗ trợ giảm rụng tóc, kích thích mọc tóc từ bên trong

Ngoài các phương pháp điều trị rụng tóc ở đỉnh đầu trên thì các anh nam giới có thể tham khảo kết hợp bổ sung thêm các sản phẩm bảo vệ sức khỏe mái tóc an toàn, hỗ trợ giảm rụng tóc và thúc đẩy tóc mọc tự nhiên từ bên trong như viên uống Maxxhair.

Viên uống mọc tóc Maxxhair là sản phẩm chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB , đã được lưu hành trên thị trường hơn 10 năm nay.

Các thành phần trong viên mọc tóc Maxxhair chủ yếu tập trung bổ sung các dưỡng chất và vitamin giúp chăm sóc sức khỏe mái tóc toàn diện từ bên trong. Cụ thể:

– Hoạt chất POLYAKTIV được chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản có chứa Polyamine giúp hỗ trợ giảm rụng tóc và thúc đẩy quá trình mọc tóc nhanh hiệu quả. Các nghiên cứu từ Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản) đã chứng minh POLYAKTIV có hiệu quả gần giống như thuốc chống rụng tóc nữ Minoxidil.

– Thành phần Kẽm và L’arginin trong Maxxhair giúp ức chế sự hình thành hormone DHT, làm giảm nồng độ DHT dư thừa trong cơ thể. Điều này tác động giúp nang tóc có thể phát triển khỏe mạnh hơn, nhờ đó sợi tóc trở nên chắt khỏe hơn và quá trình kích thích mọc sợi tóc mới cũng được đẩy nhanh hơn.

– Thành phần Hà thủ ô đỏ, Biotin, vitamin B, bột nấm tai mèo giúp bổ sung các vitamin nuôi dưỡng cho sợi tóc chắc khỏe, đen bóng và mượt mà hơn.

Để sử dụng Maxxhair đạt hiệu quả tốt, bạn nên sử dụng đều đặn mỗi ngày theo đủ liệu trình 2 – 3 tháng như sau:

  • Khi tóc bị rụng nhiều và có nguy cơ hói đầu: Uống 4 viên/ngày, chia uống 2 bữa sáng – tối.
  • Mái tóc ổn định và bắt đầu nhú tóc con mới (sau 2 – 3 tháng sử dụng): uống liều duy trì 2 viên/ngày, chia uống 2 bữa sáng – tối.
  • Khi tóc đã mọc dày trở lại thì có thể kết thúc liệu trình sử dụng.

Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về viên mọc tóc Maxxhair cũng như được giải đáp các vấn đề liên quan đến tóc, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...