13 Cách trị rụng tóc cho nam giới hiệu quả

Cũng giống nữ giới, tóc rụng nhiều ở nam giới mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh nhưng lại có tác động lớn đến ngoại hình, sự tự tin cũng như chất lượng cuộc sống của nam giới. Vậy rụng tóc nhiều ở nam giới phải làm sao? Có cách trị rụng tóc nam nào an toàn mà hiệu quả?

Rụng tóc nhiều ở nam giới xảy ra khi nào?

Một người nam giới xảy ra tình trạng rụng tóc nhiều khi số lượng tóc rụng trung bình mỗi ngày lớn hơn 100 sợi và đồng thời lượng tóc con mọc lại ít hơn so với tóc cũ bị rụng đi. Rụng tóc nhiều ở nam giới được xem là nguồn cơn chính làm xuất hiện các chứng rụng tóc từng mảng, hói đỉnh đầu, hói đầu chữ M, hói đầu chữ O, hói đầu chữ U… thường gặp ở nam giới.

Theo các thống kê, nam giới ở độ tuổi ngoài 50 trở đi có đến hơn 85% gặp phải tình trạng rụng tóc nhiều dẫn đến tóc thưa mỏng hoặc hói vùng đỉnh đầu. Một số ít nam giới khác lại bị rụng tóc sớm từ những năm 20 tuổi. Các trường hợp này thường bị rụng tóc do yếu tố di truyền nên việc điều trị gặp khó khăn hơn so với bình thường.

Rụng tóc nhiều ở nam giới có thể gây hói đầu

Các nguyên nhân dẫn đến rụng tóc ở nam giới thường do:

– Yếu tố di truyền.

– Bị căng thẳng, stress, áp lực cuộc sống kéo dài

– Do cơ thể bị chuyển hóa quá mức testosterone thành DHT (Dihydrotestosterone) dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố nam dư thừa DHT.

– Thói quen hút thuốc lá thường xuyên

– Cơ thể bị thiếu chất

– Bị mắc các loại bệnh ung thư

– Do tác dụng phụ của các loại thuốc trị bệnh

13 Cách chống rụng tóc cho nam giới

Trên thực tế, chữa trị rụng tóc nam giới thường gặp nhiều khó khăn hơn so với chữa rụng tóc ở nữ giới bởi các anh thường ngại các bước chăm sóc chống rụng tóc hoặc “hay bị quên” việc trị rụng tóc hàng ngày. Vậy nên, để chữa trị rụng tóc ở nam giới hiệu quả, việc cần thiết đầu tiên là phải kiên trì thực hiện hàng ngày hoặc hàng tuần, hàng tháng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa kết hợp với thay đổi một số thói quen có lợi cho mái tóc.

Dưới đây là một số cách chống rụng tóc ở nam giới và đã phần nào chứng minh được hiệu quả cải thiện, mời bạn đọc cùng tham khảo nhé:

Thuốc trị rụng tóc cho nam Minoxidil (Rogaine®)

Thuốc Minoxidil (Rogaine®) là thuốc trị rụng tóc cho nam giới đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận đưa vào sử dụng.

Thuốc trị rụng tóc cho nam Minoxidil (Rogaine®)

Cơ chế tác động:

Thuốc Minoxidil (Rogaine®) làm giãn nở các mạch máu vùng da đầu, nó giúp cho các nang tóc nhận được lượng oxy, máu và các chất dinh dưỡng nhiều hơn. Từ đó kích thích nang tóc phát triển và kéo dài giai đoạn tăng trưởng của sợi tóc (giai đoạn Anagen) giúp sợi tóc mọc khỏe và giảm gãy rụng tóc.

Hiện nay, thuốc trị rụng tóc cho nam Minoxidil (Rogaine®) có 2 loại là Minoxidil (Rogaine®) 2% và 5%. Các nghiên cứu cho thấy người dùng Minoxidil (Rogaine®) 5% đáp ứng hiệu quả nhanh hơn khi sử dụng Minoxidil (Rogaine®) 2%. Tuy nhiên, dùng thuốc trị rụng tóc Minoxidil cần được duy trì liên tục để giữ được hiệu quả. Tóc có thể bị rụng trở lại nếu người bệnh ngưng sử dụng thuốc sau 4 – 6 tháng.

Tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc trị rụng tóc cho nam Minoxidil: kích ứng, viêm da dị tiếp xúc, nóng đỏ da, rậm lông trên mặt…

Thuốc Finasteride (Propecia, Proscar)

Thuốc Finasteride (Propecia, Proscar) cũng là loại thuốc chống rụng tóc cho nam giới. Ban đầu Finasteride (Propecia, Proscar) được ứng dụng trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt nhưng có ghi nhận hiệu quả làm giảm rụng tóc nên được FDA chấp thuận đưa vào sử dụng trị rụng tóc hói đầu ở nam giới từ năm 1988 (sau Minoxidil).

Thuốc Proscar

Cơ chế tác động:

Thuốc Finasteride (Propecia, Proscar) có tác dụng ức chế làm giảm 5-alpha reductase – loại enzyme thúc đẩy quá trình chuyển hóa từ testosterone sang DHT (Dihydrotestosterone) trong cơ thể, nhờ đó tác động làm giảm lượng DHT dư thừa. Các DHT dư thừa được loại bỏ đồng nghĩa với nang tóc có thể nhận được nhiều dưỡng chất hơn, phát triển khỏe mạnh hơn và quá trình kích thích mọc tóc con được thúc đẩy nhanh hơn, tình trạng gãy rụng tóc ở nam giới nhờ đó cũng dần được cải thiện.

Cũng giống Minoxidil (Rogaine®), thuốc trị rụng tóc hói đầu ở nam giới Finasteride (Propecia, Proscar) cần uống duy trì để giữ tóc sau khi đã mọc. Thuốc có thể uống sau 1 năm mới đạt hiệu quả. Tóc của bạn có thể bị rụng hói trở lại sau khoảng 6 – 9 ngừng sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ không mong muốn: làm rối loạn cương dương, giảm khả năng ham muốn ở nam giới; xuất tinh bất thường, người mệt mỏi, có thể gây trầm cảm, lo âu…

Thuốc Dutasteride (Avodart)

Thuốc Dutasteride (Avodart) là thuốc trị rụng tóc nam không kê đơn. Mặc dù chưa được chấp thuận bởi FDA nhưng các nghiên cứu về thuốc Dutasteride (Avodart) cho thấy Dutasteride đem lại hiệu quả ức chế enzyme 5-alpha-reductase giúp điều trị rụng tóc mạnh hơn nhiều so với thuốc Finasteride (Propecia, Proscar).

Thuốc Dutasteride (Avodart)

Các ghi chép nghiên cứu cho thấy sử dụng thuốc Dutasteride với liều 0,5mg/ngày giúp làm giảm nồng độ DHT trong máu từ khoảng 93% – 94%. Trong khi đó, sử dụng thuốc Finasteride với liều lượng 5mg/ngày chỉ giúp làm giảm khoảng 70% nồng độ DHT ở huyết thanh trong máu. Vì vậy nên trong điều trị rụng tóc hói đầu ở nam giới, nhiều bác sĩ chuyên khoa vẫn chỉ định sử dụng thuốc Dutasteride trị rụng tóc cho nam nếu thấy Finasteride không đáp ứng hiệu quả.

Tác dụng phụ không mong muốn: Bị sưng mí mắt; rối loạn cương dương; khó xuất tinh; huyết áp thấp, đau ngực; hay mệt mỏi…

Thuốc Fluridil

Thuốc Fluridil là thuốc kháng androgen tại chỗ cũng được nghiên cứu điều trị rụng tóc ở nam giới. Thuốc Fluridil có tác dụng kích thích làm gia tăng tỉ lệ các nang tóc phát triển, nhờ đó giúp lượng tóc con mọc nhiều hơn hỗ trợ ngăn chống rụng tóc cho nam giới.

Tuy nhiên, loại thuốc này chưa được sử dụng phổ biến và vẫn cần các ghiên cứu dài hạn hơn để điều tra về các tác dụng phụ có thể xảy ra, hiệu quả lâu dài và mức độ an toàn của thuốc Fluridil đối với nam giới bị rụng tóc nhiều.

Dùng viên uống Maxxhair

Viên uống Maxxhair là thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe mái tóc đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép số XNCB: 3868/2017/ATTP-XNCB.

Các thành phần trong Maxxhair chủ yếu có công dụng hỗ trợ giảm rụng tóc và nuôi dưỡng nang tóc kích thích mọc tóc nhanh, giúp sợi tóc chắc khỏe từ bên trong. Ưu điểm nổi bật là Maxxhair mang lại hiệu quả hỗ trợ giảm DHT, giảm rụng tóc cho cả nam giới và nữ giới mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho người sử dụng.

Viên uống Maxxhair hỗ trợ giảm rụng tóc kích thích mọc tóc từ bên trong

Kết quả nghiên cứu thực nghiệm bởi Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical (Nhật Bản) cho thấy thành phần POLYAKTIV trong Maxxhair có tác dụng gần tương đương với thuốc trị rụng tóc Minoxidil giúp hỗ trợ giảm rụng tóc đáng kể.

Ngoài ra, POLYAKTIV cũng được chứng minh có khả năng thúc đẩy nang tóc phát triển nhanh hơn 60% so với bình thường, nhờ đó giúp nang tóc phát triển khỏe mạnh và hỗ trợ kích thích làm tóc nhanh dài hơn.

Phức hợp Kẽm và L’arginin có tác dụng ức chế quá trình chuyển hóa testosterone sang hormone DHT giúp làm giảm DHT dư thừa trong cơ thể nhờ đó hỗ trợ làm giảm rụng tóc và kích thích mọc chân tóc mới hiệu quả hơn.

Thành phần L-Carnitine fumarate giúp hỗ trợ giảm dầu nhờn giữ cho da đầu sạch và chân tóc thông thoáng, từ đó hỗ trợ sự phát triển tóc nhanh hơn.

Một số thành phần khác trong Maxxhair như: vitamin B, Biotin, Kẽm, bột nấm tai mèo, Hà thủ ô đỏ đều là các dưỡng chất có lợi giúp bổ sung dinh dưỡng kích thích mọc tóc nhanh dài từ bên trong hiệu quả.

★★ Để tìm nhà thuốc bán Maxxhair chính hãng mời bấm Ở ĐÂY

Cấy tóc trị rụng tóc hói đầu

Cấy tóc còn được xem như một thủ thuật xâm lấn thường được áp dụng điều trị rụng tóc cho nam giới do yếu tố di truyền gây ra. Hiện nay, cấy tóc phổ biến nhất với 2 kỹ thuật là:

Cấy tóc ghép đơn vị nang tóc (FUT). Phương pháp này được thực hiện bằng cách tách lấy một vùng da đầu có tóc khỏe mạnh rộng khoảng từ 8-12mm, dài 20-30 cm (thường lấy ở ở vùng da đầu phía sau). Tiến hành tách lấy từng nang tóc ở mảng da đầu này và cấy vào các vùng da đầu bị rụng tóc nhiều, hói đầu. Vị trí tách lấy da sẽ được khâu thẩm mĩ để hạn chế việc để lại sẹo.

Khai thác đơn vị nang tóc (FUE). Đây là phương pháp cải tiến từ FUT. FUE được thực hiện bằng cách tách lấy từng nang tóc riêng biệt trên toàn bộ da đầu để cấy ghép vào các vị trí bị hói tóc. So với FUT, khai thác đơn vị nang tóc có ưu điểm ít sưng đau, ít để lại sẹo nhưng kỹ thuật thực hiện đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác tuyệt đối.

Hình ảnh minh họa thực hiện cấy tóc FUT và FUE

Cấy tóc có thể thực hiện một hoặc nhiều lần để mang lại hiệu quả. Nếu thành công, các nang tóc được cấy sẽ phát triển và kích thích mọc tóc mới như bình thường.

Điều trị rụng tóc bằng Laser (LLLT)

Để điều trị rụng tóc ở nam giới bằng Laser người ta sẽ tiến hành sử dụng các tia laser ở mức độ thấp chiếu trực tiếp vào các vùng da đầu bị rụng tóc hói đầu nhằm kích thích sự tái phát triển của cấu trúc nang tóc, làm nang tóc dần phát triển và có thể tái tạo chân tóc mới trở lại (giai đoạn Anagen). Nhờ đó giúp cải thiện các triệu chứng hói đầu rụng tóc, làm số lượng tóc con mọc nhiều hơn.

Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) được thực hiện bằng cách lấy máu tự thân chiết tách các huyết tương giàu tiểu cầu có chứa các yếu tố làm lành tổn thương và các yếu tố giúp tăng trưởng nang tóc, sau đó đem tiêm (hoặc bôi) vào các vùng da đầu bị rụng tóc hói đầu để kích thích phục hồi nang tóc, từ đó giúp tóc giảm gãy rụng và làm mọc tóc con nhiều hơn.

Tuy nhiên, PRP là một phương pháp điều trị rụng tóc mới chưa áp dụng rộng rãi nên vẫn cần các nghiên cứu thêm về mức độ an toàn, tính hiệu quả của PRP trong điều trị rụng tóc ở nam giới.

(Nguồn tham khảo: https://dalieu.vn/cap-nhat-dieu-tri-rung-toc-kieu-hoi-nam/)

Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá không chỉ gây tác hại xấu đến sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, phổi, xơ vữa động mạch; tăng huyết áp, đột quỵ… mà nó còn tác động làm phát sinh hoặc và khiến nam giới bị rụng tóc với mức độ trầm trọng hơn.

Muốn cải thiện rụng tóc nam giới hãy bỏ thói quen hút thuốc lá

Thống kê ghi nhận từ 1000 trường hợp nam giới ngẫu nhiên cho thấy những người có thói quen hút thuốc có tỉ lệ bị rụng tóc hói đầu cao hơn những nam giới ít hút thuốc hoặc không hút thuốc. Vậy nên nam giới hãy thiết lập thói quen mới từ bỏ thuốc lá nhằm làm giảm rụng tóc cũng như bảo vệ nâng cao sức khỏe thể lực nhé.

Massage da đầu mỗi ngày

Massage da đầu thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu lên não và da đầu, nhờ đó các nang tóc nhận được nhiều dưỡng chất hơn, quá trình kích thích tái tạo tóc mới diễn ra nhanh hơn và tình trạng rụng tóc ở nam giới cũng được giảm thiểu.

Để chống rụng tóc nam giới nên massage da đầu ít nhất 1 lần/ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu có thời gian có thể thực hiện 2 – 3 lần/ngày và kết hợp massage cùng các loại tinh dầu mọc tóc để hiệu quả đạt được tốt hơn.

Xem thêm: 5 Cách massage da đầu kích thích mọc tóc

Tránh căng thẳng, stress

Căng thẳng, stress, ức chế thần kinh là một nguyên nhân thường gặp gây rụng tóc nhiều ở nam giới. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy làm việc quá mức, lo âu, căng thẳng, stress kéo dài khiến cho tình trạng rụng tóc ở nam giới tồi tệ hơn.

Bởi vậy, để phòng ngừa và chống rụng tóc một cách tự nhiên, các “đấng mày râu” nên lưu ý cân bằng lại cuộc sống, hạn chế stress và tự biết cách giải tỏa căng thẳng mệt mỏi bằng một số cách như:

  • Tập thể thao mỗi ngày: chạy bộ; bơi lội; cầu lông; quần vợt; Gym…
  • Nghe nhạc, giải trí
  • Luyện Thiền
  • Tập Yoga
  • Không làm việc quá sức, nghỉ ngơi nhiều hơn
  • Ngủ đủ giấc.

Xịt tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi là loại nguyên liệu tự nhiên có tác dụng trị rụng tóc hói đầu mà nam giới có thể tham khảo thêm.

Cách dùng tinh dầu bưởi trị rụng tóc khá đơn giản và dễ thực hiện:

Bạn dùng tinh dầu bưởi nguyên chất (lọ có vòi xịt) xịt trực tiếp vào da đầu và chân tóc rồi massage nhẹ nhàng khoảng 10 phút để các tinh chất trong tinh dầu bưởi thẩm thấu vào da đầu. Thực hiện 2 – 3 lần/ngày. Kiên trì thực hiện hàng ngày khoảng 6 – 8 tuần sẽ thấy tóc giảm gãy rụng và có tóc con mọc mới.

Cách dùng tinh dầu bưởi trị hói đầu: Xịt trực tiếp tinh dầu bưởi vào vùng da đầu bị hói khoảng 4-6 lần/ngày sau đó massage khoảng 10 phút. Kiên trì áp dụng hàng ngày đến khi có hiệu quả.

Ăn uống đủ chất

Để trị rụng tóc nam giới hãy lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của cơ thể, tập trung bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết tóc thông qua thức ăn hàng ngày để giúp mái tóc giảm gãy rụng và chắc khỏe hơn. Các nhóm vitamin và thực phẩm có lợi cho sự phát triển của tóc bạn có thể tham khảo như:

Tăng cường ăn các thực phẩm tự nhiên để giúp tóc chắc khỏe

– Nhóm thực phẩm giàu Biotin (vitamin H): các loại Gan, trứng, cá hồi, cá mòi, thịt lợn, bánh mì nguyên cám; quả óc chó, hạt hạnh nhân, hướng dương…

– Nhóm thực phẩm giàu sắt: hàu, trai, sò, ốc, hến, nghêu, các loại thịt đỏ, cá ngừ, đậu phụ, bông cải xanh, hạt đậu nành, đậu lăng, hạt bí ngô…

– Nhóm thực phẩm giàu kẽm: thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt dê, thịt thỏ, hàu, cua,sò, ốc, hến, hạt bí đỏ, hạt mè, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt đậu phộng, hạt thông, lúa mì, hạt yến mạch, cải xoăn…

– Nhóm thực phẩm giàu Silica. Có thể nhiều bạn chưa biết Silica (Si) là một thành phần có lợi cho sức khỏe của tóc, móng và da. Đối với mái tóc, bổ sung Silica giúp làm tăng thể tích của tóc, hỗ trợ cải thiện mật độ tóc, loại bỏ các tế bào da bị tổn thương trên da đầu và thúc đẩy sản sinh collagen cho sợi tóc chắc khỏe. Người ta đã tìm thấy khoảng 90mcg Silica trên 1gr tóc.

– Các thực phẩm giàu Silica bạn có thể tham khảo như: quả anh đào, hạnh nhân, hạt kê, yến mạch, lúa mạch, táo,   khoai tây (lớp vỏ ngoài), chuối, đậu xanh, cải bắp, cà rốt, hành tây, và dưa leo.

– Nhóm thực phẩm giàu vitamin B: cá hồi, thịt gà, thịt lợn thăn, bơ, gan, trứng, rau bina, đậu xanh, đậu lăng, đậu đen, thịt gà, sữa chua, các loại nấm…

– Nhóm thực phẩm giàu vitamin E: hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, bơ, bí đỏ, cá hồi, tôm, dầu ô liu, dầu mầm lúa mì và bông cải xanh; rau chân vịt, kiwi…

– Nhóm thực phẩm giàu vitamin D: cá hồi, cá trích, cá mòi, dầu gan tuyết cá, hàu, tôm, cua, lòng đỏ trứng gà, yến mạch và các loại hạt ngũ cốc, nấm…

➤ Tham khảo thêm:

Trên đây là một số cách trị rụng tóc cho nam giới có hiệu quả mà rungtoc.vn tổng hợp được. Nếu có các câu hỏi thắc mắc về rụng tóc nam hoặc các thông tin liên quan đến viên mọc tóc Maxxhair, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn phí 18001564 hoặc kết nối Zalo +84941542266 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn hỗ trợ sớm nhất nhé.

Cập nhật lúc: 13/03/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...